Tin tức - Sự kiện

Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) điểm sáng trong giảng dạy văn hóa truyền thống

Cập nhật: 06/06/2019 13:52:04
Số lần đọc: 768
Là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Dao đỏ, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Để những giá trị văn hóa được lưu truyền, năm 2016 UBND xã phối hợp với Trường Tiểu học và THCS Hồ Thầu đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy.

Sau hơn 3 năm đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở Trường Tiểu học và THCS, kho tàng văn hóa truyền thống của người Dao đỏ đã được các em học sinh tiếp thu rất hào hứng. Nhờ sự chỉ dạy của các nghệ nhân dân gian và thầy, cô trong các tiết học, giờ thực hành đã giúp cho các em học sinh hiểu biết và thêm yêu những nét đẹp phong tục và văn hóa dân gian dân tộc mình.

Mặc dù trải qua nhiều biến cố thiên di và cuộc sống du canh du cư, nhưng người Dao đỏ vẫn duy trì những nét văn hóa truyền thống phong phú, mang sắc thái rất riêng lưu truyền qua nhiều thế hệ. Những nét văn hóa độc đáo đầy sắc màu của người Dao nơi đây như: Lễ hội Bàn Vương, điệu múa bắt rùa, hát Páo dung, thổi kèn pì lèng, điệu múa chuông và các trò chơi dân gian như đi cà kheo, đánh yến, đẩy gậy, ô ăn quan, kéo co, nhẩy dây... được đưa vào giảng dạy đã tạo ra những biến chuyển về tiếp thu và lưu giữ văn hóa truyền thống trong nhà trường.

Bên cạnh các buổi học văn hóa dân gian sôi nổi là hình ảnh các em học sinh thực hành khâu vá, thêu thùa, đan lát… từng đường kim, mũi chỉ rất thành thục.

Để văn hóa truyền thống được giảng dạy một cách bài bản và thực sự có hiệu quả, các thầy, cô phụ trách thường xuyên trao đổi và học hỏi từ các nghệ nhân dân gian tại thôn, bản để hiểu cặn kẽ về những nét đẹp trong văn hóa của bà con nơi đây. Nhờ có sự phối hợp đó các điệu múa, lễ hội được truyền dạy cho các em học sinh gần như đầy đủ, giúp các em tiếp cận với nghệ thuật dân gian, từng bước học hỏi và trở thành các “nghệ nhân nhí”.

Thầy giáo Dương Văn Thưởng, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Thầu cho biết: Từ khi đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào giảng dạy, các em được tiếp cận với vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc. Qua các buổi học và thực hành tại trường, các nghệ nhân và thầy, cô đã thổi vào hồn các em niềm yêu thích, tự hào về văn hóa lâu đời của dân tộc; từ đó giúp các em hiểu về nguồn gốc và trân quý giá trị văn hóa cha ông để lại. Giảng dạy văn hóa truyền thống tại nhà trường không chỉ tạo cho các em sự yêu thích, qua đó cũng góp phần phát hiện những cá nhân có năng khiếu để đào tạo sâu hơn về các môn nghệ thuật như múa, thổi sáo dân tộc.

Bên cạnh việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học nhằm duy trì, gìn giữ giá trị văn hóa ông, cha để lại thì rèn luyện kỹ năng sống và kết hợp đưa các điệu nhảy hiện đại đã giúp các em có sự tự tin trong cuộc sống. Với những hiệu quả trong việc đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào giảng dạy, tháng 4 vừa qua xã Hồ Thầu đã được chọn làm điểm tổ chức Hội thảo nhân rộng mô hình trên toàn huyện./.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT