Non nước Việt Nam

Hòa Bình: Đến với lễ hội Phiên chợ vùng cao đặc sắc

Cập nhật: 12/05/2022 05:19:26
Số lần đọc: 752
Tối thứ Sáu (13/5), Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình năm 2022 với chủ đề "Nơi hội tụ và lan toả” sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm tỉnh (TP Hoà Bình). Sự kiện lễ hội diễn ra 5 ngày, đúng dịp tỉnh đăng cai tổ chức môn xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).  


Bản sắc văn hoá Hoà Bình sẽ được quảng bá, giới thiệu tới đông đảo du khách và Nhân dân trong dịp tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2022. 

Theo Ban tổ chức Phiên chợ vùng cao tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị cho các hoạt động của sự kiện đến nay đã cơ bản hoàn tất. Mặt bằng Trung tâm Hội chợ và triển lãm là địa điểm lựa chọn đáp ứng đầy đủ tính chất yêu cầu và quy mô. Bao gồm, khu vực cổng chào được trang trí dựa trên cổng của Trung tâm Hội chợ và triển lãm, bên ngoài có bố trí gian hàng (phục vụ công tác bảo vệ, kiểm soát y tế, bán vé xem các chương trình nghệ thuật); sân khấu phục vụ khai mạc, bế mạc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hoá, văn nghệ; khu gian hàng với khoảng 100 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, nông sản, thủ công mỹ nghệ, khu gian hàng giới thiệu nghề truyền thống, văn hoá các dân tộc của các địa phương; khu trình diễn nghề truyền thống; khu vui chơi ngoài trời; các khu vực phụ trợ khác.

Trong tuần lễ của phiên chợ, du khách và Nhân dân được trải nghiệm, khám phá không gian lễ hội với làng - gian hàng độc đáo. Đó là làng văn hoá - nghệ thuật, bao gồm các khu làng văn hoá, nghệ thuật của 10 huyện, thành phố; cảm nhận các món ăn đặc sản Hoà Bình khi đến với làng ẩm thực; bị cuốn hút bởi các trò chơi dân gian dành cho khách tham gia như giã bánh, ném còn, múa sạp, múa xoè, bắn nỏ, đi cà kheo tại làng vui chơi; thăm quan, mua bán, trao đổi sản phẩm nông nghiệp, gia súc, gia cầm tại chợ quê vùng cao; thăm khu gian hàng OCOP - thương mại trưng bày, kinh doanh sản phẩm của các doanh nghiệp; gian hàng Trung tâm Xúc tiến đầu tư, du lịch và thương mại trưng bày, triển lãm các thông tin, hình ảnh, vật phẩm về xúc tiến đầu tư, du lịch và thương mại của tỉnh.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ lễ hội Phiên chợ vùng cao tỉnh từ ngày 13 - 17/5 sẽ diễn ra chương trình đêm nghệ thuật đặc biệt, xuyên suốt từ 16h30' - 22h các ngày từ 13 - 16/5. Trong đó, đêm nghệ thuật đặc biệt vào thứ Sáu (13/5) có chủ đề "Âm vang xứ Mường” (vào cửa tự do); thứ Bảy (14/5) là liveshow "Tinh hoa - Hội tụ” (bán vé); Chủ nhật (16/5) liveshow "Lan toả - Hội nhập” (bán vé); thứ Hai (17/5) là đêm nghệ thuật "Nét đẹp vùng cao” (vào cửa tự do).

Đặc biệt, đêm nhạc liveshow "Tinh hoa - Hội tụ” sẽ thoả "cơn khát” của khán giả Hoà Bình và các tỉnh bạn sau 2 năm bị hạn chế bởi dịch Covid-19. Đêm nhạc có sự tham gia của các ca sỹ trẻ đang được mến mộ, như Phan Duy Anh với những ca khúc nổi tiếng: Vì anh thương em, Từng yêu. Sự góp mặt của ca sỹ Hà Myo, người con gái xứ Mường xinh đẹp, tài năng cùng các tiết mục sôi động, ý nghĩa: Đập Nàng Khọt, Việt Nam và những chuyến đi, Để Mị nói cho mà nghe... Nhóm nhạc BB Stars của 3 cô gái quyến rũ cùng các bài hát Destiny, Người hãy quên em đi, Bay, On the Floor. Chương trình còn có sự tham gia và giao lưu của ca sỹ Long Nhật với các tình khúc tuyệt hảo: Ở hai đầu nỗi nhớ, Áo mới Cà Mau, Gần lắm Trường Sa. Đặc biệt, khán giả sẽ có cuộc gặp gỡ cảm xúc và ấn tượng với ca sỹ Tuấn Hưng qua một loạt hit: Cầu vồng khuyết, Tìm lại bầu trời, Nắm lấy tay anh…, thưởng thức màn hài kịch mang lại những tràng cười sảng khoái từ 2 nghệ sỹ hài Chiến Thắng và Bình Trọng. Đêm nhạc liveshow tiếp theo có chủ đề "Lan toả - Hội nhập” là đêm nghệ thuật xiếc với sự tham gia của các nghệ sỹ xiếc và ảo thuật nổi tiếng đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng các ca sỹ trẻ được khán giả yêu thích: Đinh Tùng Huy với các bài hát mang về triệu view như Giả vờ thương anh được không, Người lạ thoáng qua; Charlie Winston - ca sỹ kiêm MC chương trình.

Theo đồng chí Phạm Anh Quý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình là lễ hội đặc sắc, chào mừng SEA Games 31, đồng thời mang đến cơ hội để lan toả thông điệp, giới thiệu, quảng bá nét sinh hoạt cộng đồng trong các chợ phiên của đồng bào vùng cao phía Bắc nói chung, của tỉnh nói riêng; những đặc trưng, thế mạnh về văn hoá, phong tục tập quán, ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của tỉnh, thúc đẩy hoạt động thương mại, phát triển các chương trình du lịch với điểm nhấn là du lịch văn hoá. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động thương mại, gặp gỡ, giao lưu, mua bán sản phẩm hàng hoá, giao lưu văn hoá, văn nghệ… tạo không khí phấn khởi, vui tươi lành mạnh, phục vụ Nhân dân. Góp phần tạo cơ hội kết nối đời sống văn hoá, kinh tế giữa các huyện, thành phố với du khách.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 11/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT