Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Hấp dẫn điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi

Cập nhật: 17/08/2021 12:02:07
Số lần đọc: 708
Nằm trong khu du lịch hồ Hòa Bình, bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) là một trong những điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) được đưa vào khai thác chưa lâu. Nhờ giữ được vẻ mộc mạc, nguyên sơ mà nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách.


Đến với homestay Văn Hiện để trải nghiệm văn hóa ngủ nhà sàn được nhiều du khách lựa chọn trên hành trình khám phá bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc).

Sự cuốn hút ở bản DLCĐ này trước tiên bởi cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Đến đây, du khách có thể thưởng ngoạn và thăm thú các điểm đến: vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên, khám phá nét đẹp bản Mường. Nhiều du khách ấn tượng với cộng đồng xóm bản có hơn 90 nóc nhà, 100% nhà dân đều giữ được kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Mường. Nhiều phong tục, tập quán vẫn được người dân lưu truyền.

Những năm gần đây, vẻ đẹp tiềm ẩn của bản Ngòi đã được một doanh nghiệp du lịch quan tâm, đồng hành cùng bà con tạo dựng điểm đến vừa mang những giá trị văn hóa độc đáo, vừa thu hút du khách bởi những trải nghiệm mới lạ. Chị Vũ Ánh Ngọc, Phó Giám đốc Công ty CP du lịch Hòa Bình cho biết: Bên cạnh khám phá cuộc sống bản làng, khám phá thiên nhiên, du khách sẽ được cung cấp dịch vụ ăn, ngủ nghỉ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn…

Đến nay, bản DLCĐ đã đón khánh được khoảng 4 năm. Phần nhiều du khách ấn tượng và dành tình cảm yêu mến nét văn hóa độc đáo, lối sống mộc mạc, thân thiện của người dân trên bản. Chị Nguyễn Thanh Tú, du khách Hà Nội chia sẻ: Bản Ngòi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn dịp cuối tuần với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, chi phí tương đối thấp. Những chuyến đi của tôi đến bản thường cùng gia đình, nhóm bạn bè. Điều tuyệt vời nhất khi đến đây là vãn cảnh vùng hồ, được trải nghiệm văn hóa ngủ nhà sàn, thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân tộc, chèo thuyền kayak.

Tại đây, du khách có cơ hội tham gia các hoạt động sinh hoạt, văn hóa cùng người dân như đi thuyền tôm cất vó đánh bắt thủy sản, gói bánh ốc, đan rọ bắt cá… Bên cạnh đó là những trải nghiệm đầy hào hứng với team building, trecking khám phá hang động, trò chơi mô tô nước, xuồng bơm hơi, chèo thuyền kayak, thuyền sup, chèo bè mảng cùng các trò chơi liên hoàn trên nước, ngồi thuyền vãn cảnh đẹp trên vịnh Ngòi Hoa.

Đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Suối Hoa cho biết: Bản Ngòi là 1 trong 8 xóm, bản của xã, 100% hộ là người dân tộc Mường. Đời sống của bà con trước đây gặp nhiều khó khăn, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Từ khi có một số hộ tiên phong chuyển sang làm DLCĐ, diện mạo ở bản từng bước thay đổi. Du lịch bản Ngòi được định hướng phát triển gắn với việc bảo tồn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái. Đây cũng là điểm nổi bật, thu hút khách du lịch đến bản. Hiện trên địa bàn có 8 đơn vị đến khảo sát du lịch sinh thái, 4 đơn vị đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Hy vọng trong thời gian tới, cùng với du lịch bản Ngòi, các dự án du lịch sẽ mở thêm cơ hội để địa phương khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh vùng hồ.               

Bùi Minh

 

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục