Tin tức - Sự kiện

Hội nghị tăng cường tổ chức thi hành pháp luật về văn hóa, thể thao, du lịch

Cập nhật: 11/11/2023 16:10:04
Số lần đọc: 829
(TITC) - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, ngày 9/11, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị tăng cường tổ chức thi hành pháp luật về văn hóa, thể thao, du lịch.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ VHTTDL xác định xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như tổ chức triển khai và kiểm tra đánh giá hệ thống pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng. Trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã rất nỗ lực triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả triển khai. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng trong công tác kiểm tra công tác thi hành, pháp luật cần được tăng cường hơn, đồng thời có những giải pháp hiệu quả hơn.

Báo cáo về tình hình xây dựng Nghị định và Thông tư năm 2023, theo Vụ Pháp chế, kế hoạch có 13 Nghị định, 10 Thông tư được xây dựng năm 2023, Bộ VHTTDL đã hoàn thành được 8 nghị định, 3 thông tư; 5 Nghị định và 7 Thông tư đang được tích cực xây dựng. Thông qua việc nắm bắt thực tế tại các cơ sở, địa phương cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL cần quan tâm nhiều hơn đến việc hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật của ngành, phản hồi nhanh hơn về những vướng mắc từ cơ sở. Đặc biệt là các cơ quan xây dựng văn bản pháp luật cần quan tâm tới những người trực tiếp làm công tác xây dựng văn bản.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cũng đã trao đổi, thảo luận về quy chế phối hợp, cách triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhanh và hiệu quả…

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu các đơn vị tham mưu quản lý nhà nước trực thuộc Bộ VHTTDL cần nghiên cứu để có những giải pháp để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật để có đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả. Đồng thời trong quá trình soạn thảo văn bản cần có sự phối hợp và thống nhất giữa cơ quan quản lý nhà nước để bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho rằng cần quan tâm hơn đến việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế, tập huấn về công tác pháp chế để bổ sung kiến thức và nhận thức về luật pháp đối với đội ngũ làm công tác pháp chế trong ngành.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 11/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT