Hành trang lữ khách

Hòn Bà (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Cập nhật: 06/02/2020 09:45:27
Số lần đọc: 1028
Hòn Bà, là một đảo nhỏ còn có tên là hòn Ba Viên Đạn hay hòn Archinard. Theo đường Hạ Long vòng núi Nhỏ, từ Bãi Trước, qua Bãi Dứa đến mũi Nghinh Phong nhìn ra biển, du khách thấy đảo Hòn Bà nằm lẻ loi giữa biển, dưới chân đảo sóng vỗ bọt trắng xóa rất thơ mộng.

Vào những ngày thủy triều xuống sẽ để lộ ra một con đường bằng đá ghồ ghề, du khách có thể ra thăm miếu bằng con đường này . Từ chân đảo lên đến miếu có một con đường quanh co, uốn lượn, được xây bậc tam cấp chắc chắn. Cả hòn đảo được bao phủ bởi màu xanh của cây dừa, cây dương, cau và hoa sứ….

Trên đảo có ngôi miếu nhỏ gọi là Miếu Bà. Miếu bà, do một tín hữu miền Trung tên là Hồ Quang Minh xây dựng năm vào năm 1881. Năm 1939 ,một sĩ quan người Pháp tên Archinard định bắn bể miếu. Với 3 phát đạn nhưng chỉ có một phát trúng vào góc miếu, không gây hư hại lớn. Không lâu sau đó, viên sĩ quan này đã bỏ mạng tại đây, do một lần bất cẩn khi dùng súng. Vì vậy, thực dân pháp đặt tên cho hòn đảo là Archinard, nhưng dân chúng vẫn gọi là đảo Hòn Bà. Năm 1971, một người ở Trà Vinh tên là Thanh Phong đến Vũng Tàu lập nghiệp, đã vận động bà con đóng góp tu sửa miếu. Ngôi miếu hiện nay, có chiều cao nổi trên mặt đất là 4m, trong là điện thờ các vị thần linh. Bên dưới, có một tầng hầm dài 6m rộng 3m; trước kia từng là nơi hội họp bí mật của đồng bào yêu nước.Mỗi năm, miếu Hòn Bà tổ chức cúng 4 lệ, dựa theo con nước, gồm: Tháng Giêng, tháng 4, tháng 7 và tháng 10 (Âm lịch).

Muốn đến được Hòn Bà có hai cách thông thường: Một là đi thuyền, ghe khi nước lớn và cách 2 là đi bộ khi nước ròng. Đa số vẫn chọn cách thứ hai, đó là đi bộ ra Hòn Bà khi nước cạn vừa để thể hiện lòng thành khi đến miếu, đồng thời cũng để trải nghiệm cảm giác mới lạ trên con đường xuyên biển ra đảo. Nếu du khách muốn đến Hòn Bà để tham quan và cúng viếng bằng cách đi bộ thì nên đi vào ngày 14 -15 âm lịch hàng tháng, thời gian này thủy triều sẽ rút.

Khác với những cảnh quan thiên nhiên khác được con người trùng tu, xây dựng đổi mới hiện đại, Hòn Bà vẫn giữ cho mình nét đẹp hoang sơ, thiên nhiên thơ mộng hữu tình.Trải qua nhiều thế kỷ, Hòn Bà trở thành một danh thắng nổi tiếng, thu hút du khách đến tham quan, cúng viếng…/.

Nguồn: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Từ khóa: Hòn Bà

Cùng chuyên mục