Hoạt động của ngành

Hủy lễ hội vui nhất Đình thần Dương Đông ở Phú Quốc

Cập nhật: 04/09/2020 11:09:35
Số lần đọc: 1185
Ngày 3/9 (16/7 âm lịch), ông Huỳnh Phước Huệ, Phó hội trưởng Hội đình thần Dương Đông (H.Phú Quốc, Kiên Giang), cho biết Ban tổ chức chương trình lễ cúng Vu lan 2020 đã quyết định hủy bỏ phần nghi lễ Thí cổ (người dân thường gọi là xô đụng) vì lý do phòng, chống dịch Covid-19. Đây là nghi lễ vui nhất tại Đình thần Dương Đông.   


Một cổ đụng được người dân dâng cúng vào trưa 3.9 (16.7 âm lịch)

Về ý nghĩa của lễ Thí cổ, ông Huệ cho biết nghi lễ này để cầu siêu bạt độ cho vong linh những người khuất mặt, những chiến sĩ đã hy sinh nhưng không tìm thấy thi thể, không người cúng viếng, các hồn ma vất vưỡng… Trước đó một ngày, Ban tổ chức Đình thần đã treo một chiếc “phan” kèm một dải lụa dài trước sân đình mà theo lý giải của ông Huệ là để các vong hồn vất vưỡng nhìn thấy nó mà tựu về hưởng những lễ vật người dân dâng cúng.

Theo đó, lễ vật người dân địa phương dâng cúng được gắn trên một chiếc cổ đụng hình tháp, trên đó có các loại bánh, mì gói, thậm chí có cả heo quay… được đưa lên trên cao. Chương trình lễ bắt đầu lúc 15 giờ ngày 15/7 âm lịch, kéo dài với nhiều nghi lễ và đến 16 giờ ngày 16/7 âm lịch là lễ Đăng đàn, sau đó là phần lễ Thí cổ. Ngay sau lễ Đăng đàn, Ban tổ chức sẽ gỡ những chiếc bánh trên cổ đụng rồi tung xuống sân để người dân chụp lấy, xem như là nhận lộc của đình.

Tuy nhiên năm nay nghi lễ Thí cổ không được tổ chức ở Đình thần Dương Đông (H.Phú Quốc) như các năm trước. “Chúng tôi sẽ không tổ chức lễ Thí cổ như những năm trước. Thay vào đó sẽ phân phát từ từ cho người dân một cách trật tự chứ không để hàng ngàn người chen nhau giành lộc dưới sân đình như những năm trước”, ông Huệ nói.

 

Nguồn: Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục