Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Hội nghị các Viện Lưu trữ Nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương (SEAPAVAA) lần thứ 25

Cập nhật: 23/06/2021 15:41:48
Số lần đọc: 804
(TITC) - Sáng ngày 23/6/2021, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trực tuyến Hội nghị các Viện Lưu trữ Nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương (SEAPAVAA) lần thứ 25 với chủ đề “Lưu trữ nghe nhìn trong thời đại thay đổi”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chào mừng Hội nghị (Ảnh: TITC)

Hội nghị do Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đăng cai tổ chức, có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, đại diện một số Đại sứ quán tại Hà Nội và các Bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Hội nghị là cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lưu trữ hình ảnh động, tăng cường kết nối giữa các đơn vị sản xuất điện ảnh giữa các quốc gia trong khu vực, đồng thời quảng bá nền điện ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam luôn coi trọng công tác lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa hình ảnh động. Trong thời gian qua, Viện Phim Việt Nam – thành viên tích cực của SEAPAVAA đã có những cố gắng không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ lưu trữ, bảo quản và phát huy giá trị tư liệu hình ảnh động của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (thứ 4 từ trái sang) và Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu (thứ 3 từ trái sang) dự Hội nghị (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng cho biết, Hội nghị sẽ thảo luận về những thành công, thách thức và đề xuất giải pháp trong lưu trữ, bảo quản, số hóa và phát huy giá trị di sản hình ảnh động, đồng thời tổ chức các hoạt động bên lề như: Hội thảo về Lưu trữ, bảo quản, số hóa, phục chế phim trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Triển lãm di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam; chiếu phim quý hiếm của các thành viên SEAPAVAA; Trình chiếu phim Việt Nam nổi tiếng… nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức và hành động trong lưu trữ, bảo quản và phát huy giá trị di sản hình ảnh động.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hi vọng Hội nghị là cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý giữa các thành viên hiệp hội, đề ra chương trình hành động nhằm phát triển và liên kết công tác lưu trữ, bảo quản, khai thác và phổ biến tư liệu nghe nhìn một cách thiết thực trên cơ sở áp dụng công nghệ số ngày một phát triển.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC) 

Diễn ra trong 3 ngày từ 23-25/6, Hội nghị SEAPAVAA lần thứ 25 sẽ tập trung thảo luận về các chuyên đề chính gồm có: Nghiên cứu tình huống về quản lý và thay đổi; Khả năng thích ứng của các viện lưu trữ trong thời đại công nghệ thay đổi và những cơ hội; Lưu trữ và cộng đồng; Những khó khăn trong công tác lưu trữ; Hợp tác và phối hợp trong lĩnh vực lưu trữ...

Hội nghị và các hoạt động bên lề diễn ra từ ngày 22-27/6/2021 tại Rạp 1 Ngọc Khánh, Viện Phim Việt Nam, 523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Ngày 22/6 tại đây, đã khai mạc Triển lãm di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam và Hội thảo về Lưu trữ, bảo quản, số hóa, phục chế phim trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

SEAPAVAA là Hiệp hội các Viện Lưu trữ Nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương được thành lập năm 1996 tại Manila – Philippines. Hội nghị thường niên được tổ chức luân phiên đã giúp những người làm công tác lưu trữ hình ảnh động trong khu vực có điều kiện học hỏi, chia sẻ, tiếp cận với công nghệ mới nhằm bảo quản tốt di sản nghe nhìn của mỗi quốc gia.

Là một trong những thành viên tham gia sáng lập Hiệp hội, Viện Phim Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công 3 kỳ Hội nghị vào các năm 1998, 2004, 2012. Năm 2021, được sự cho phép của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Phim Việt Nam tiếp tục đăng cai tổ chức Hội nghị SEAPAVAA lần thứ 25.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT