Tin tức - Sự kiện

Nhiều nước đang từng bước mở cửa đi lại, du lịch quốc tế thông qua chứng nhận sức khỏe

Cập nhật: 21/06/2021 10:14:52
Số lần đọc: 686
(TITC) - Theo Hàn thử biểu du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới ban hành tháng 5/2021, lượng khách du lịch toàn cầu sụt giảm 83% trong quý 1 năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái do các lệnh hạn chế đi lại và tâm lý e ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực đã xuất hiện với việc nhiều quốc gia trên thế giới đang từng bước mở lại hoạt động đi lại, du lịch, giao thương thông qua chứng nhận sức khỏe.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang từng bước mở lại hoạt động đi lại, du lịch, giao thương thông qua chứng nhận sức khỏe. Ảnh minh họa

Hiện nay, cùng với sự gia tăng lượng dân số trên thế giới đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và áp dụng chứng nhận số về sức khỏe hay còn gọi là hộ chiếu vắc xin nhằm nới lỏng hạn chế đi lại, thúc đẩy du lịch.

Để chào đón mùa du lịch hè, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua chính sách áp dụng Chứng nhận COVID kỹ thuật số EU (EU Digital COVID Certificate) nhằm tạo điều kiện cho hoạt động đi lại, du lịch trong khối và góp phần hồi phục nền kinh tế. Giấy chứng nhận sẽ do chính phủ từng quốc gia thành viên cấp dưới dạng bản cứng hoặc bản mềm chứa mã QR, trong đó cung cấp thông tin về người đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19, có kết quả âm tính gần đây hoặc đã bình phục sau khi mắc bệnh. Hệ thống này sẽ được áp dụng từ ngày 01/7/2021. Chứng nhận này cũng được chấp nhận ở một số quốc gia ngoài EU như Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Một số quốc gia châu Á như Singapore, Thái Lan cũng đã triển khai áp dụng chứng nhận số vắc xin. Từ 01/5, Singapore đã chấp nhận thẻ thông hành số IATA Travel Pass của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) trong việc đón khách quốc tế.

Ngày 04/6/2021, chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch tái mở cửa Phuket với mô hình “Hộp cát Phuket” (Phuket Sandbox). Theo đó, kể từ ngày 01/7/2021, Phuket sẽ đón khách du lịch quốc tế và miễn cách ly đối với những người đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. Tuy nhiên du khách sẽ phải ở lại Phuket 14 ngày trước khi tiếp tục hành trình đến các địa điểm khác ở Thái Lan.

Tại Việt Nam, Bộ Chính trị đã đồng ý cho nghiên cứu thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch đón khách quốc tế trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT