Tin tức - Sự kiện

Một số cách thức vận hành chứng nhận số về sức khỏe trên thế giới

Cập nhật: 18/06/2021 08:19:53
Số lần đọc: 818
(TITC) - Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 trên diện rộng và triển khai việc áp dụng chứng nhận sức khỏe điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi di chuyển an toàn, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có mở cửa du lịch quốc tế trở lại.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Châu Âu áp dụng chứng nhận kỹ thuật số Covid từ ngày 01/7

Ngày 14/6 vừa qua, các Chủ tịch của Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu đã chính thức ký ban hành Quy định về áp dụng Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại ở khu vực châu Âu. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2021 đến 31/6/2022.

Chứng chỉ gồm 3 nội dung là chứng nhận tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng minh có miễn dịch sau khi đã mắc Covid-19, qua đó cho thấy người sở hữu chứng chỉ này không làm lây lan dịch bệnh. Hiện nay tên gọi chính thức của chứng nhận này là "Chứng nhận kỹ thuật số Covid của Liên minh châu Âu". Chứng nhận do một quốc gia thành viên EU cấp và phải được các quốc gia khác chấp nhận làm bằng chứng hợp lệ. Chứng nhận được cấp miễn phí dưới dạng giấy hoặc điện tử có chứa đựng một mã QR để bảo đảm tính bảo mật và xác thực thông tin.

Mục tiêu chính của EU là cung cấp một công cụ dễ sử dụng, không phân biệt đối xử và an toàn trong việc bảo vệ dữ liệu. Chứng nhận sẽ được cung cấp cho công dân EU và các thành viên gia đình của họ.

Ủy ban châu Âu ​​sẽ xây dựng một cổng thông tin điện tử chung để đảm bảo tất cả các chứng nhận có thể được xác minh trên toàn châu Âu và hỗ trợ các quốc gia thành viên triển khai về mặt kỹ thuật.

Việc áp dụng chứng nhận vào hoạt động kinh doanh du lịch sẽ giúp cho ​​các quốc gia thành viên kịp thời đón luồng khách vào mùa du lịch hè. Điều này sẽ tạo ra động lực quan trọng cho các nền kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm, sinh kế cho người lao động, giúp cho ngành du lịch và hàng không mau chóng phục hồi.

IATA triển khai thẻ thông hành số, nỗ lực phục hồi ngành hàng không quốc tế

Trong thời gian vừa qua, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng đang tích cực triển khai ứng dụng Thẻ thông hành số (IATA Travel Pass), một nền tảng kỹ thuật số dành cho hành khách, trong nỗ lực thúc đẩy phục hồi các chuyến bay quốc tế.

IATA Travel Pas là một ứng dụng di động giúp khách du lịch lưu trữ và quản lý chứng nhận đã xét nghiệm và tiêm chủng COVID-19, bao gồm 4 mô-đun:

1. Mô-đun Cơ quan đăng ký toàn cầu về sức khỏe: là nơi hành khách kiểm tra thông tin chính xác về các địa điểm mà họ dự định tới có những yêu cầu gì về xét nghiệm và tiêm chủng để được nhập cảnh.

2. Mô-đun Trung tâm tiêm chủng đăng ký toàn cầu: là nơi hành khách tìm thấy các trung tâm xét nghiệm tại điểm đi đáp ứng được các tiêu chuẩn về xét nghiệm và tiêm chủng tại điểm đến.

3. Mô-đun Ứng dụng Phòng xét nghiệm: giúp các trung tâm xét nghiệm được cấp phép sẽ cung cấp chứng nhận xét nghiệm và tiêm chủng một cách bảo mật cho hành khách.

4. Mô-đun Ứng dụng Du lịch không tiếp xúc: cho phép hành khách (1) tạo ‘hộ chiếu kỹ thuật số’, (2) nhận kết quả xét nghiệm và chứng nhận tiêm chủng cho chuyến đi, và (3) chia sẻ kết quả xét nghiệm hoặc chứng nhận tiêm phòng với các hãng hàng không và cơ quan chức năng. Khách du lịch cũng có thể sử dụng ứng dụng này để quản lý tài liệu đi lại kỹ thuật số liên tục trong suốt hành trình của họ, giúp cải thiện trải nghiệm du lịch.

Theo thông tin từ IATA, ứng dụng này có thể được tải xuống và sử dụng miễn phí, trên nền tảng iOS và Android.

IATA Travel Pass đang được triển khai thí điểm với nhiều hãng hàng không trên thế giới như Singapore Airlines, Qatar Airways, Emirates, Etihad Airways, Copa Airlines… Tại Việt Nam hiện có Vietnam Airlines và Vietjet Air đang tham gia thử nghiệm ứng dụng này.

Hiện IATA Travel Pass đã được một số chính phủ chấp nhận. IATA đang tiếp tục thảo luận với chính phủ các quốc gia khác để mở rộng triển khai chương trình này trong thời gian tới.

Israel áp dụng Thẻ thông hành xanh để giúp người dân trở lại nhịp sống bình thường

Israel là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 cao nhất thế giới. Đến cuối tháng 3/2021, hơn 50% dân số nước này đã được tiêm hai liều vắc xin. Chính phủ nước này đã triển khai chương trình cấp Thẻ thông hành xanh (Green Pass) cho những người đã tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong một nỗ lực tái khởi động các hoạt động kinh tế - xã hội ở trong nước.

Thẻ thông hành xanh được cấp dưới hình thức chứng nhận bằng giấy hoặc kỹ thuật số được tải xuống điện thoại của người dân. Người mang thẻ thông hành xanh có thể tham gia các hoạt động đi xem các sự kiện thể thao, tập thể dục tại phòng gym, đến các nhà hàng, dự các buổi biểu diễn nghệ thuật trong nhà… với giới hạn về số lượng người theo quy định.

Theo Chính phủ Israel, ưu điểm lớn nhất của thẻ thông hành xanh là khuyến khích mọi người chủ động tiêm vắc xin và giúp cho việc phục hồi hoạt động đi lại và du lịch ở trong nước./.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT