Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2022 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”

Cập nhật: 17/04/2022 09:10:54
Số lần đọc: 611
(TITC) - Tối 15/4, lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022, với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã diễn ra tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu. Sự kiện đã nhận được nhiều sự quan tâm từ hàng nghìn khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự lễ khai mạc có Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cùng đoàn công tác Tổng cục Du lịch; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải;  lãnh đạo tỉnh Phông Sa Lỳ (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), đại diện các sở ban ngành 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lai Châu, Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước cùng đông đảo đồng bào các dân tộc địa phương.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Chụp màn hình

Lai Châu là vùng đất quyến rũ, đầy bí ẩn ở ven trời Tây Bắc của Tổ quốc, nơi được đất và trời ưu ái ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên với dãy núi Hoàng Liên Sơn đứng đầu trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Đặc biệt, Lai Châu còn là nơi sở hữu 6/10 đỉnh núi nằm trong top những ngọn núi hùng vĩ nhất cả nước.

Du lịch Lai Châu hiện nay đang có lợi thế cạnh tranh tại khu vực và cả nước với nhiều khu du lịch như du lịch sinh thái cầu kính Rồng Mây, khu du lịch sinh thái Đèo Hoàng Liên Sơn hay các điểm du lịch cộng đồng đặc sắc các dân tộc Mông, Thái, Dao. Đặc biệt, địa phương có lợi thế, tiềm năng du lịch thể thao mạo hiểm gắn với chinh phục các đỉnh cao Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Pusilung...

Phát biểu khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa, ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu khẳng định, không chỉ sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Lai Châu còn là nơi có bề dày lịch sử, văn hóa phong phú, đặc sắc của 20 dân tộc. Con người Lai Châu đôn hậu, thân thiện và mến khách; Lai Châu là cầu nối giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng là Sa Pa và Điện Biên Phủ, nằm cạnh hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, là tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Trung Quốc…

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu phát biểu tại lễ khai mạc.

Trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, sau 18 năm tái lập tỉnh, Lai Châu đã bảo tồn và khai thác hợp lý các giá trị lịch sử, văn hóa vật thể, phi vật thể và các tài nguyên thiên nhiên cũng như đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, Lai Châu đã khoác lên mình diện mạo mới đủ sức hấp dẫn, thu hút du khách khám phá và trải nghiệm với các sản phẩm du lịch chất lượng, có lợi thế cạnh tranh...

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn cùng với các cấp, các ngành địa phương nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống, thắt chặt khối đại đoàn kết các dân tộc; quảng bá hình ảnh đất và người Lai Châu, thúc đẩy phát triển du lịch.

Toàn cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Chụp màn hình

Trong khuôn khổ Tuần Du lịch – Văn hóa còn diễn ra nhiều hoạt động tại các địa phương như: Giải dù lượn đường trường Pu Ta Leng quốc tế mở rộng lần thứ III và Ngày hội văn hóa tại huyện Tam Đường; giải việt dã đường đá cổ Pavi xuyên rừng nối huyện Phong Thổ với huyện Bát Xát (Lào Cai); giải đua thuyền đuôi én tại huyện Than Uyên...

Sự kiện này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Qua đó, giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại Lai Châu.

Trong lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với Chương trình Lễ hội Carnaval diễu hành đường phố có chủ đề "Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ rực rỡ sắc màu" với sự tham gia của 8 huyện, thành phố và các bản du lịch cộng đồng. Chương trình nhằm thể hiện nét đẹp tự nhiên của miền đất Lai Châu cùng cuộc sống của đồng bào 20 dân tộc với những giá trị văn hóa truyền thống ấn tượng và độc lạ. Đây là điểm nhấn trong Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022.

Màn mở đầu chương trình nghệ thuật như một lời chào mời “Hãy đến Lai Châu”.

Du khách nước ngoài hào hứng tham dự Lễ khai mạc.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT