Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019: Hội tụ và tỏa sáng tinh hoa Việt

Cập nhật: 22/11/2019 08:44:13
Số lần đọc: 887
Đêm 20/11, tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu), UBND tỉnh Bạc Liêu đã long trọng tổ chức chương trình khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Bạc Liêu 2019.


Tiết mục vinh danh nhạc sĩ Cao Văn Lầu và 100 năm ra đời bản Dạ cổ hoài lang.

Với chủ đề “Dạ cổ hoài lang - Với các miền di sản”, chương trình là một “bữa tiệc nghệ thuật” hoành tráng tôn vinh người nhạc sĩ tài hoa đã để lại cho đời một tuyệt tác bất hủ, tri ân những bậc tiền nhân có công vun bồi, nối dài hành trình 100 năm bản “Dạ cổ hoài lang”. Hội tụ về Bạc Liêu, các miền di sản trên khắp mọi miền đất nước đã cùng nhau hòa quyện và tỏa sáng rực rỡ tạo nên một đêm hội thật ấn tượng, đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần VH-DL Bạc Liêu với sự góp mặt của hơn hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên và nghệ nhân Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại như một ngày hội tôn vinh sắc màu văn hóa Bạc Liêu nói riêng, các dân tộc anh em chung sống đoàn kết, thuận hòa trên đất nước Việt Nam nói chung.

“Dạ cổ hoài lang - Với các miền di sản” có 3 chương, mỗi chương được xây dựng bằng nhiều chất liệu nghệ thuật và truyền tải những câu chuyện, giá trị tinh hoa của các di sản văn hóa Việt Nam. Chương 1 “Dạ cổ hoài lang - Hương sắc Bạc Liêu” đưa người xem ngược dòng thời gian về thuở khai sơ, hình thành vùng đất Bạc Liêu. Miền đất nơi cuối trời phương Nam hiện lên trong sự trù phú, lưu giữ những giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống tạo nên tính cách đặc trưng của người Bạc Liêu. Không thể thiếu trong chương này là tiết mục “Dạ cổ hoài lang” tái hiện cảnh vợ chồng nhạc sĩ Cao Văn Lầu chia ly do định kiến “tam niên vô tự bất thành thê”; chính nỗi nhớ mong da diết hiền thê, nhạc sĩ đã cho ra đời khúc nhạc lòng bất hủ vang danh hậu thế.

Chương 2 mang tên “Bạc Liêu - Gấm hoa hội tụ”. Từ khắp những miền đất xa xôi của Tổ quốc, các di sản văn hóa được UNESCO vinh danh đã về với Bạc Liêu để cùng nhau thăng hoa và tỏa sáng rực rỡ. Hòa cùng sắc màu của những di sản Việt như: Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca Quan họ Bắc Ninh, hát Xoan Phú Thọ, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, nghệ thuật Bài chòi Trung bộ, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt…, tuyệt phẩm “Dạ cổ hoài lang” làm thổn thức, đắm say biết bao người mộ điệu như một là một “viên ngọc” sáng lấp lánh đang trên hành trình trở thành di sản quốc gia.

Chương 3 “Bạc Liêu đa màu sắc văn hóa - Lan tỏa tinh hoa” là hình ảnh một Bạc Liêu mang khát vọng đang vươn lên từng ngày, dốc lòng vì niềm tự hào văn hóa dân tộc, nỗ lực gìn giữ và phát huy tinh hoa bản sắc văn hóa 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa.

Một chương trình nghệ thuật lung linh sắc màu đã góp phần giúp Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019 có sự mở màn ấn tượng. Qua đó, khơi dậy tình yêu và niềm tự hào truyền thống văn hóa trong mỗi người Việt, quảng bá mạnh mẽ giá trị các di sản để thu hút phát triển du lịch Bạc Liêu nói riêng, Việt Nam nói chung.

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT