Hoạt động của ngành

Khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên

Cập nhật: 19/10/2020 08:06:19
Số lần đọc: 673
Ngày 16-10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tiến hành khảo sát và đánh giá kết quả thực hiện của nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên”, Chủ nhiệm đề tài là PGS, TS Phạm Thị Phương Thái. Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên đến năm 2020. Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, trưởng đoàn kiểm tra; đại diện Ban chủ nhiệm nhiệm vụ thuộc Chương trình hợp tác.  

Đoàn kiểm tra tham gia thực nghiệm tour du lịch đặc trưng cho giá trị văn hóa dân gian của Thái Nguyên tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải (T.P Thái Nguyên).

Mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu, khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch Thái Nguyên theo định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ tới; đồng thời gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa theo hướng bền vững, các nhà khoa học đã nghiên cứu tiềm năng và giá trị văn hóa dân gian, đánh giá hiệu quả thực tế việc khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó tập trung chủ yếu vào dân tộc Tày.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, cơ bản đã thực hiện xong các hạng mục cải tạo, nâng cấp điểm du lịch theo hướng trải nghiệm. Đoàn kiểm tra đã tham gia khảo sát các điểm cải tạo: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Vùng chè Tân Cương; Khu bảo tồn làng nhà sàn sinh thái Thái Hải; đánh giá nội dung xây dựng và khai thác 1 tour du lịch đặc trưng cho giá trị văn hóa dân gian của Thái Nguyên, trong đó xây dựng 1 điểm du lịch theo hướng trải nghiệm; Đào tạo các hướng dẫn viên cho tuyến du lịch đã xây dựng và bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ du lịch cho cộng đồng tại địa phương.

Qua kiểm tra các kết quả thực hiện của nhiệm vụ, Sở Khoa học và Công nghệ đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Ban chủ nhiệm nhiệm vụ đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các địa điểm du lịch để triển khai các hạng mục của nhiệm vụ đạt kết quả cao, đảm bảo nội dung và tiến độ thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó cũng đề nghị Ban chủ nhiệm nhiệm vụ sớm hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu nhiệm vụ.

 

Thu Nga
Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục