Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Đẩy mạnh thu hút khách Đông Nam Á

Cập nhật: 30/10/2023 09:39:21
Số lần đọc: 439
Tiềm năng để khai thác thị trường khách Đông Nam Á là khá lớn, tuy nhiên vì nhiều nguyên do, đến nay lượng khách từ các nước trong khu vực đến Khánh Hòa còn khá ít. Dự kiến, trong năm 2024, ngành Du lịch tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến du lịch ở Thái Lan, Malaysia… để thu hút khách các nước này đến du lịch ở Khánh Hòa.

Thị trường nhiều tiềm năng

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Việt Nam đã đẩy mạnh xúc tiến quảng bá và đã thu hút khách từ các nước trong khu vực Đông Nam Á quay trở lại Việt Nam. Trong đó, Malaysia, Thái Lan, Singapore nằm trong top 10 quốc gia có lượng khách lớn đến du lịch ở nước ta. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), 9 tháng năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 351 nghìn lượt khách du lịch Thái Lan, 333 nghìn lượt khách Malaysia, 229 nghìn lượt khách Singapore. Đáng tiếc, tuy là một trung tâm du lịch lớn, nhưng Khánh Hòa chưa thu hút được nhiều khách từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Theo thống kê của Sở Du lịch, 9 tháng năm 2023, Khánh Hòa đón hơn 12.000 lượt khách du lịch Thái Lan và hơn 10.600 lượt khách du lịch Malaysia, các nước còn lại lượng khách không đáng kể.

Khách du lịch Thái Lan bay thẳng từ Bangkok đến Khánh Hòa. 

Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, với sự gần gũi về văn hóa, khoảng cách địa lý, lại được miễn visa nên việc khai thác khách từ các nước trong khu vực Đông Nam Á có nhiều thuận lợi hơn so với các thị trường như châu Âu, Mỹ, Australia… Tuy nhiên, để đẩy mạnh thu hút khách từ các nước trong khu vực Đông Nam Á thì hoạt động xúc tiến, quảng bá phải thực hiện liên tục mới có kết quả.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước dịch Covid-19, ngành Du lịch tỉnh cũng đã chú trọng đến việc khai thác khách từ các nước Đông Nam Á, nhất là khách Thái Lan, Malaysia và đã có những kết quả khá tốt. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm bức tranh du lịch biến động, ngành Du lịch tỉnh cần phải nỗ lực xúc tiến quảng bá để thu hút khách quốc tế trở lại, việc xúc tiến phải làm lần lượt chứ không thể thực hiện đồng loạt. Thời gian qua, ngành Du lịch đã đẩy mạnh xúc tiến quảng bá ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia… Theo kế hoạch, năm 2024, bên cạnh các thị trường như: Trung Quốc, Nga..., Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đẩy mạnh xúc tiến du lịch ở các nước khu vực Đông Nam Á.

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Malaysia và Thái Lan, thị trường khách Indonesia và Philippines cũng rất có tiềm năng, nhưng lại chưa có đường bay thẳng nên rất khó để thu hút khách. Trong tháng 8-2023, đoàn famtrip các công ty du lịch lữ hành hàng đầu của Indonesia đã đến Nha Trang - Khánh Hòa để tìm hiểu sản phẩm du lịch, trao đổi về cơ hội hợp tác khai thác các tour du lịch từ Indonesia đến Khánh Hòa và ngược lại. Các thành viên của đoàn đã đánh giá rất cao cơ sở hạ tầng và sức hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương sau khi tham quan ở VinWonders Nha Trang, đi tour biển đảo, tắm bùn… và nhận định tiềm năng để thu hút khách Indonesia rất lớn, nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và tháo gỡ được nút thắt về đường bay. "Nha Trang - Khánh Hòa quá đẹp, tuy nhiên du lịch Khánh Hòa cần phải đẩy mạnh xúc tiến du lịch vì người dân đất nước tôi chưa biết nhiều về Nha Trang - Khánh Hòa. Đồng thời, phải có chuyến bay thẳng từ thủ đô Jakarta (Indonesia) đến Cam Ranh", bà Deasy Christina - đại diện Công ty PT Globalindo Kreasi Wisata (Indonesia) bày tỏ.

Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, hiện nay, chỉ Malaysia và Thái Lan có chuyến bay đến Khánh Hòa, trong đó hãng hàng không AirAsia khai thác đường bay Kuala Lumpua (Malaysia) - Cam Ranh với tần suất 5 chuyến/tuần, hãng Thai AirAsia khai thác đường bay Don Muang (Thái Lan) - Cam Ranh với tần suất 4 chuyến/tuần. Các nước như: Indonesia, Philippines… chưa có đường bay đến Khánh Hòa.

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút được khách trong khu vực Đông Nam Á, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tham mưu tỉnh xây dựng một kế hoạch tổng thể để tạo sức hút, trong đó phải đẩy mạnh truyền thông quảng bá, phối hợp với các hãng hàng không xúc tiến mở rộng mạng lưới đường bay, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với từng thị trường khách. Đồng thời, ngành Du lịch Khánh Hòa phải đẩy mạnh liên kết du lịch theo chiến lược win win (đôi bên cùng có lợi) để mở rộng tour tuyến, thu hút khách từ các địa phương trong khu vực để tạo nguồn khách đối trọng với khách từ các nước Đông Nam Á đến Khánh Hòa, góp phần duy trì các đường bay đã và sẽ mở trong thời gian tới. Ngành Du lịch cũng cần phối hợp với ngoại vụ để đẩy mạnh quảng bá thông tin qua con đường ngoại giao, phải xây dựng, chuyển đổi các ấn phẩm quảng bá du lịch bằng ngôn ngữ của quốc gia mà ngành đang nhắm đến.

Xuân Thành

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 27/10/2023

Cùng chuyên mục