Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch

Cập nhật: 05/08/2020 08:23:02
Số lần đọc: 668
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động du lịch đến năm 2025 với tổng kinh phí hơn 65,3 tỷ đồng. Trong đó, hơn 6,3 tỷ đồng là ngân sách nhà nước, còn lại 59 tỷ đồng là nguồn kinh phí xã hội hóa.

Mục tiêu của kế hoạch là tạo dựng hệ thống thông tin, các công cụ tiện ích phục vụ khách du lịch, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến thị trường và đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững hoạt động du lịch tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch đã được ngành du lịch triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Khánh Hòa có đề án tổng thể về việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch. Cụ thể, trong kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng và triển khai các chương trình, dự án ứng dụng CNTT để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch như: Nâng cấp, hoàn thiện các chức năng của Hệ thống phần mềm quản lý thông tin lưu trú; thiết lập Trung tâm dữ liệu, điều hành số của ngành Du lịch tỉnh… Đồng thời, Sở Du lịch sẽ chủ trì triển khai nhiều dự án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi, bao gồm: Xây dựng và triển khai sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp thông tin điểm đến, tích hợp trên đầu số *2258 để hỗ trợ giải quyết các yêu cầu từ du khách; xây dựng phần mềm ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo trên điện thoại di động; phát triển các ứng dụng hỗ trợ thanh toán trên các thiết bị di động thông minh, thẻ du lịch thông minh; hệ thống quản lý thông tin du lịch dựa vào thiết bị cảm biến định vị; hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu ngành, dự báo thị trường khách du lịch. Cũng trong kế hoạch này, Sở Văn hóa - Thể thao triển khai đề án số hóa 3D các hiện vật công trình lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh để quảng bá văn hóa, du lịch Khánh Hòa đến du khách.

Việc UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch Khánh Hòa đến năm 2025 là một tin vui cho những người làm du lịch. “Khách du lịch ngày nay gần như ai cũng dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm điểm đến, lên kế hoạch cho chuyến du lịch. Vì vậy, chúng ta phải đem đến cho du khách những thông tin về sản phẩm du lịch đặc thù, các sự kiện sắp diễn ra, các chương trình khuyến mãi… và nhất là mức độ an toàn cho du khách. Điều này chỉ có thể thực hiện một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất thông qua việc ứng dụng CNTT. Việc UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch Khánh Hòa đến năm 2025 là nền tảng để các doanh nghiệp du lịch có thể đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch sau dịch Covid-19”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục