Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện

Cập nhật: 28/08/2019 08:27:11
Số lần đọc: 779
Từ nhiều năm nay, Nha Trang - Khánh Hòa đã đặt mục tiêu xây dựng điểm đến văn minh, thân thiện. TP. Nha Trang và ngành Du lịch cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng đến một đô thị văn minh, môi trường du lịch được đảm bảo. Tuy nhiên, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách vẫn chưa được xử lý triệt để.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, văn minh đô thị và bảo vệ môi trường du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng ăn xin, buôn bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch, nhất là trên tuyến công viên bờ biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường, di tích, điểm du lịch.

 

Từ nhiều năm nay, TP. Nha Trang và các sở, ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng Nha Trang thành đô thị du lịch văn minh. Nhiều du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa đã bày tỏ sự hài lòng khi được thưởng ngoạn phong cảnh đẹp, người dân thân thiện. Trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAvisor vinh danh Nha Trang vào Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2016. Tuy nhiên, do sự phát triển du lịch quá “nóng”, môi trường du lịch Nha Trang đang có chiều hướng xấu đi. Rõ nét nhất là do sự hạn chế về hạ tầng giao thông nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn còn khá phổ biến, gây khó khăn cho du khách đi bộ. Bên cạnh đó, tình trạng hàng rong chèo kéo khách du lịch đã giảm ở các điểm di tích, nhưng lại có dấu hiệu tăng ở các tuyến đường bờ biển. Tại Bến tàu du lịch Cầu Đá, người bán hàng rong tập trung khá đông. Mỗi khi có xe khách chở số lượng lớn dừng trả khách, người bán hàng rong, trái cây lại túa ra mời chào. “Vịnh Nha Trang rất đẹp nhưng Bến tàu du lịch Cầu Đá còn khá chật chội, chưa tương xứng với vẻ đẹp của biển đảo. Ở cửa vào bến tàu có quá nhiều người bán hàng rong… Theo tôi, TP. Nha Trang phải chấn chỉnh tình trạng này. Bởi điều này gây ra tâm lý không thoải mái đối với khách du lịch cũng như tạo ra những hình ảnh chưa đẹp về thành phố”, anh Nguyễn Văn Huy - khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.


Nha Trang cũng từng nhiều lần bị tai tiếng vì các quán ăn, nhà hàng “chặt chém” du khách vào những ngày cao điểm lễ, Tết làm du lịch Nha Trang mất điểm trong mắt du khách khá nhiều. Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, UBND TP. Nha Trang cần tận dụng hệ thống camera quan sát để xử lý hành vi đeo bám, chèo kéo khách du lịch; bố trí lực lượng chuyên trách thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường cấm bán hàng rong, nhất là trong các dịp diễn ra lễ hội. Với những vụ “chặt chém” du khách, UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành chức năng cần xử lý nghiêm, tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững. Nhiều năm qua, ngành Du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Đầu năm 2019, sở đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch dành cho du khách, cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, sở đã phát các bộ quy tắc này cho doanh nghiệp, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố để triển khai cho du khách và cộng đồng dân cư thực hiện. Để hướng đến môi trường du lịch bền vững, xây dựng hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện, ngành Du lịch Khánh Hòa đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng “chống rác thải nhựa”, tổ chức cuộc thi ý tưởng về chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú. TP. Nha Trang cũng đang triển khai đề án xã hội hóa nhà vệ sinh du lịch... Tin rằng, với những chương trình trên, môi trường du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa sẽ ngày một tốt hơn, du khách sẽ hài lòng khi đến du lịch ở xứ Trầm Hương./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục