Hoạt động của ngành

Khởi sắc du lịch thành phố Hồ Chí Minh dịp Tết

Cập nhật: 09/02/2022 09:42:26
Số lần đọc: 697
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận những tín hiệu tích cực của du lịch nội địa.


Đường hoa Nguyễn Huệ thu hút nhiều du khách.

Nhộn nhịp du lịch tại chỗ

Ngày đầu tiên đến công ty sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài, chị Vũ Kim Chi (ngụ tại phường 2, quận 4) và các đồng nghiệp tại công ty khoe nhau những tấm ảnh gia đình chụp tại các điểm vui chơi trong thành phố như Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa xuân Tao Đàn hay đường hoa ở quận 7; Chợ hoa Bến Bình Đông ở quận 8…

“Tôi và gia đình quyết định Tết này không đi chơi xa, vì ngại chuyện ăn, nghỉ quá tải ở các điểm du lịch. Bù lại, cả nhà đã có những chuyến dã ngoại khám phá nhiều điều mới lạ ngay nơi mình ở”, chị Chi chia sẻ.

Còn anh Trương Khắc Kiên (ngụ tại phường 5, quận Phú Nhuận) lại thích thú giới thiệu về những bức ảnh mà gia đình anh cùng gia đình người bạn từ Hà Nội vào chơi Tết trong thành phố Hồ Chí Minh, chụp tại 4 đường sách của thành phố; chụp trên những chuyến xe buýt 2 tầng chạy trên nhiều con phố hay chụp trên buýt sông ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn.

“Tôi có dịp cùng gia đình và bạn bè nhìn ngắm kỹ hơn những con phố tưởng chừng như rất quen thuộc. Từ một tâm thế khác, góc nhìn khác, thành phố nơi tôi gắn bó lâu nay bỗng đẹp lạ lùng”, anh Kiên tâm sự.

Đường hoa Phú Mỹ Hưng (quận 7) là nơi được nhiều người tìm đến vui xuân.

Đường sách thành phố Hồ Chí Minh cũng là điểm hấp dẫn du khách trong những ngày Tết.

Rất nhiều người dân thành phố Hồ Chí Minh đã lựa chọn cách chơi Tết như chị Chi hay anh Kiên. Thống kê của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), đơn vị quản lý Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2022, cho thấy trong 9 ngày hoạt động với chủ đề “Xuân quê hương ấm tình nhân ái”, Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 đã đón tiếp khoảng 350.000 lượt khách tham quan thưởng lãm, tăng 440% so với năm 2021. Cũng trong dịp Tết, đường sách thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 60.000 lượt khách tham quan, doanh thu ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin, ước tính sơ bộ ban đầu cho thấy từ ngày 31-1 đến ngày 6-2 (nhằm ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết Nhâm Dần), tổng doanh thu ngành Du lịch thành phố đạt khoảng 3.100 tỷ đồng. Cụ thể, khách tham quan tại các khu điểm gồm khách nội tỉnh và ngoại tỉnh đạt 300.000 lượt, doanh thu khoảng 300 tỷ đồng. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú với 500.000 lượt phòng, doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng. Khách sử dụng các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vận chuyển... đạt 1 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng.

Du khách thành phố Hồ Chí Minh “xông đất” Đà Nẵng trong tour đầu năm.

Kỳ vọng du lịch nội địa và quốc tế

Thông tin từ nhiều doanh nghiệp du lịch của thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, ngoài việc đón được nhiều du khách đi tham quan các điểm du lịch nội đô trong dịp Tết, những doanh nghiệp này còn bán được nhiều tour du lịch đi các địa phương trên cả nước cho người dân thành phố. Đơn cử, Công ty TST Tourist đã đưa hơn 1.000 khách đi các tour miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Phú Quốc, Đà Lạt. Khách mua tour chủ yếu là nhóm khách gia đình, khởi hành từ ngày mùng 1 Tết. Công ty Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 6.800 khách mua tour trọn gói đi Phú Quốc, Đà Lạt…

Phấn khởi với những tín hiệu vui này, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist chia sẻ: “Du lịch nội địa tăng trưởng tốt, tạo tiền đề cho du lịch quốc tế phát triển. Chúng tôi đã sẵn sàng đón khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh và đưa người dân thành phố đi du lịch nước ngoài. Trong đó, các thị trường ở châu Á, châu Đại Dương, châu Âu đang có nhiều sản phẩm, gói dịch vụ độc đáo, hấp dẫn”.

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón khách quốc tế từ cuối tháng 3-2022.

Còn ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương (thành phố Hồ Chí Minh), cho biết đang có rất nhiều tín hiệu vui từ việc Chính phủ sẽ cho phép mở cửa du lịch quốc tế từ cuối tháng 3-2022. “Nếu mọi việc diễn ra đúng dự kiến, chúng tôi sẽ có đoàn khách du lịch đầu tiên từ Thái Lan đến vào ngày 31-3 tới. Sau đó, có thể sẽ có đoàn đến hằng ngày, kéo dài cho đến hết tháng 9-2022. Dự báo việc kinh doanh của chúng tôi trong năm 2022 sẽ phục hồi ít nhất là bằng 50% của năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát”.

Sau những kết quả khả quan của thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chia sẻ với báo giới, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay, trong năm 2022, thành phố dự kiến đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 25 triệu lượt khách nội địa, tăng 66,66% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước  tính đạt 97.700 tỷ đồng.

“Kịch bản thứ hai là nếu dịch Covid-19 trong nước chưa thể khống chế hoàn toàn trong năm 2022, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đón 18 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 20% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước tính đạt 67.600 tỷ đồng”, ông Lê Trương Hiền Hòa nói.

Nhóm Phóng viên

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục