Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL: Xây dựng mối liên kết bền chặt

Cập nhật: 10/02/2022 05:00:56
Số lần đọc: 644
Sau những tổn thương nặng nề do đại dịch, các tỉnh, thành phố thuộc Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) càng nhận thấy rõ sự quan trọng của việc liên kết phát triển du lịch (DL). Bước sang năm mới, kế hoạch hợp tác của Cụm là đề cao hơn tính hợp tác, đặt lợi ích chung lên hàng đầu với kỳ vọng tìm lại vẻ rạng ngời cho DL vùng.  


Sở VHTTTTDL Bạc Liêu tham gia hội nghị trực tuyến về DL với các tỉnh, thành phố trong Cụm phía Tây ĐBSCL.

Thắt Chặt Liên Kết Bằng Công Nghệ

Năm qua, dịch COVID-19 tạo ra rào cản lớn đối với việc triển khai kế hoạch liên kết phát triển DL Cụm. Trong muôn vàn khó khăn, các địa phương, trong đó có Bạc Liêu đã giữ nhịp liên kết bằng cách tăng cường khai thác các nền tảng công nghệ. Nhiều sự kiện DL cấp vùng được các thành viên trong cụm tích cực tham gia, tổ chức trên không gian thực tế ảo. Các cuộc hội nghị về xúc tiến DL; trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh; bàn bạc giải pháp kích cầu DL… hầu hết diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Không chỉ là cách làm thích ứng trong hoàn cảnh dịch bệnh mà sau khi đại dịch được kiểm soát, công nghệ chính là giải pháp tiên phong để nâng cao tính hiệu quả trong liên kết. Kể từ năm nay, khoảng 25% sự kiện DL chung của Cụm sẽ được tổ chức trên không gian mạng, mặc dù cuộc sống đã trở lại bình thường mới.

Thông qua công nghệ, các thành viên sẽ thường xuyên trao đổi từ xa những vấn đề về nhu cầu thị trường, thị hiếu mới của du khách để làm cơ sở xây dựng các sản phẩm dựa trên thế mạnh từng nơi. Các thành viên trong Cụm cũng cam kết hỗ trợ chia sẻ, quảng bá tiềm năng, sản phẩm DL của nhau trên trang thông tin điện tử, trang Facebook, Zalo về DL.

Làm được những việc này, năng lực ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển DL của cụm sẽ có bước tiến mạnh mẽ, giúp hình ảnh DL của mỗi địa phương đến gần hơn với du khách trên khắp mọi vùng, miền trong và ngoài nước. Hơn nữa là thắt chặt mối liên kết trong bất kỳ hoàn cảnh, hướng đến sự hợp tác ngày càng toàn diện.

Các tỉnh, thành phố Cụm phía Tây ĐBSCL phối hợp tham gia trưng bày sản phẩm DL tại Hà Nội vào đầu năm 2020. Ảnh: H.T

Nhiều Sự Kiện Hút Khách

Cụm liên kết phát triển DL các tỉnh, thành phố phía Tây ĐBSCL dự định sẽ tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2022 để khôi phục thị trường, tìm lại sự sôi động cho ngành kinh tế này. Lễ hội bánh Dân gian Nam Bộ, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III sẽ giúp TP. Cần Thơ có những ngày hội rộn ràng. Với Tuần Văn hóa - DL lần thứ II, Bạc Liêu sẽ đủ sức mời gọi bước chân du khách tìm về. Sóc Trăng sẽ mang đến du khách những trải nghiệm thú vị, đặc sắc về văn hóa Khmer qua Ngày hội Văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ lần thứ VIII…

Ngoài những sự kiện riêng, các địa phương trong cụm còn phối hợp tham gia những hoạt động lớn của DL khu vực và quốc gia như: Hội chợ DL quốc tế Việt Nam tại Hà Nội, Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế Cần Thơ, Hội nghị kết nối sản phẩm DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL do Bạc Liêu đăng cai tổ chức.

Đã đến lúc, mỗi địa phương của Cụm xem mình như một “mắt xích” quan trọng giúp xây dựng mối liên kết bền chặt để tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Điều này cần sự cộng đồng trách nhiệm của từng thành viên để DL cụm phía Tây hồi sinh thời hậu COVID-19, cũng như hiện thực hóa sự kỳ vọng đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các địa phương nói chung, Bạc Liêu nói riêng.

Hữu Thọ

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục