Hoạt động của ngành

Khởi sắc sau Tuần Văn hóa - Du lịch Long An

Cập nhật: 05/01/2023 08:29:34
Số lần đọc: 758
Sau Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) tỉnh Long An năm 2022, ngành Du lịch tỉnh bắt đầu khởi sắc. Lượng du khách đến các khu, điểm du lịch tăng hơn trước. Các trường đại học, công ty du lịch quan tâm hơn đến việc đầu tư, phát triển và khai thác du lịch tại Long An. Đó là kết quả bước đầu sau sự kiện văn hóa nổi bật của tỉnh trong năm 2022.  


Lượng khách đến long an tăng vọt

Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 được tổ chức trong tháng 9 với hàng loạt sự kiện quy mô, góp phần quảng bá mạnh mẽ tiềm năng du lịch của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh sau Tuần VH-DL tăng cao so với 9 tháng đầu năm 2022, có nơi tăng đến 50%. Cụ thể, lượng khách đến Khu du lịch Happyland trong năm 2022 là 112.000 lượt, trong đó, khoảng 60.000 lượt đến sau Tuần VH-DL.

Tại Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận, lượng khách đến trong năm 2022 khoảng 5.000 lượt, trong đó, có khoảng 2.400 lượt đến sau Tuần VH-DL. Ngoài ra, các điểm du lịch mới như Vườn thú Mỹ Quỳnh, Chavi Garden cũng được nhiều du khách tìm đến.

Vườn thú Mỹ Quỳnh là một trong những điểm đến được du khách quan tâm tại Long An, đặc biệt là trong và sau Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh (Trong ảnh: Du khách trải nghiệm dịch vụ khám phá khu bán hoang dã tại Vườn thú Mỹ Quỳnh)

Chuỗi sự kiện diễn ra trong Tuần VH-DL tạo tiền đề giúp du lịch Long An đến gần với du khách hơn. Đó được xem là cơ hội để khách du lịch biết và trải nghiệm dịch vụ tại các khu, điểm du lịch của Long An. Đến với Vườn thú Mỹ Quỳnh trong dịp Long An tổ chức Tuần VH-DL, ông Trương Minh Phong (quận 8, TP.HCM) nói: “Vườn thú Mỹ Quỳnh có không gian thoáng, rộng, thích hợp cho gia đình đến nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần. Long An giáp TP.HCM, lại vừa có nhiều điểm du lịch mới, tôi và gia đình sẽ khám phá dần trong thời gian tới”.

Tuần VH-DL diễn ra chủ yếu tại TP.Tân An và huyện Bến Lức. Tuy nhiên, thông qua các hoạt động: Famtrip, giải marathon, cuộc thi Hoa khôi sông Vàm,... các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều được quảng bá rộng khắp. Du khách, đặc biệt là các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận, tìm hiểu kỹ về những sản phẩm du lịch tại Long An. Nhiều chuyên gia, người làm du lịch đánh giá cao tiềm năng du lịch của tỉnh, đặc biệt là sự đầu tư nghiêm túc của các khu, điểm du lịch mới và thế mạnh đang được khai thác từ 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Sau Tuần VH-DL, ngành Du lịch có bước phát triển mới, quảng bá được hình ảnh Long An và các khu, điểm du lịch đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, có thêm nhiều đoàn khách đến với Long An. Hiện tại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào phục vụ các tour ngắn ngày, dài ngày tại Long An nhằm kịp thời phục vụ du khách”.

Tập trung đầu tư và đào tạo

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung, sau Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022, ngoài lượng khách tham quan tăng, số lượng các công ty du lịch, lữ hành quan tâm, muốn đầu tư, khai thác dịch vụ du lịch tại Long An cũng tăng lên. Bên cạnh đó, việc hợp tác về đào tạo, thúc đẩy quảng bá du lịch Long An cũng được đẩy mạnh so với thời gian trước.

Tuyến du lịch đường sông tại Long An vốn được xem là sản phẩm nổi bật của du lịch Long An trong năm 2022. Đây là tuyến được nhiều đơn vị quan tâm, dự định đầu tư, khai thác. Hai chuyến Famtrip theo dòng Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây để lại nhiều ấn tượng tốt với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Học sinh tham gia trò chơi bắt vịt tại Khu Du lịch Happyland (Ảnh: Happyland)

Sau Tuần VH-DL, ngoài các công ty lữ hành khai thác tour đường sông, còn có một số đơn vị đề xuất ý tưởng và xin phép đầu tư bến bãi, phương tiện nhằm hoàn thiện và phát huy tối đa hiệu quả tour du lịch dọc theo 2 dòng Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Tiến Thành Boats là một trong số đó. Là đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cà phê, khu nghỉ dưỡng, lưu trú tại huyện Cần Giuộc, Tiến Thành Boats đang có dự định mở rộng đầu tư vào dịch vụ du lịch đường sông trong thời gian tới.

Anh Tô Bửu Ngọc Duy (Quản lý Tiến Thành Boats) cho biết, sắp tới, công ty dự định khai thác dịch vụ tàu nghỉ dưỡng trên sông Vàm Cỏ Đông nhằm giúp du khách có trải nghiệm mới mẻ, khám phá những nét đặc trưng của vùng đất Cần Giuộc, Cần Đước và miền Tây Nam bộ. Để thực hiện dự định đó, công ty sẽ hợp tác với một số đơn vị xây dựng các điểm đến dọc 2 bên bờ sông nhằm tăng sự thú vị cho chuyến hành trình.

Ngoài việc thu hút và tiếp nhận đầu tư, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật, tỉnh còn đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Sau khi ký kết hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, đến nay, tỉnh chính thức khởi động các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Các lớp: Bồi dưỡng Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh về quản lý khai thác và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch tại điểm kinh doanh; tập huấn Kỹ năng phát triển sản phẩm OCOP tại điểm du lịch, khu lưu niệm trên địa bàn tỉnh gắn với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và các lớp tập huấn, đào tạo Nguồn nhân lực du lịch nông thôn chính là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển của du lịch Long An trong thời gian tới.

Tuần VH-DL tỉnh Long An năm 2022 diễn ra trong 5 ngày, thu hút gần 200.000 lượt khách và mang lại những kết quả rõ nét cho ngành Du lịch tỉnh. Theo nhận định của ông Nguyễn Anh Dũng, Tuần VH-DL là sự kiện văn hóa nổi bật của tỉnh, kết quả từ sự quan tâm, lãnh đạo của tỉnh đối với ngành Văn hóa cũng như sự đoàn kết, nỗ lực của tất cả các ngành, địa phương. Điều đó sẽ trở thành động lực cho các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh chung tay đầu tư phát triển du lịch Long An./.

Mộc Châu

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 03/01/2023

Cùng chuyên mục