Hoạt động của ngành

Kon Tum: Du lịch Măng Đen khởi sắc đầu năm mới

Cập nhật: 03/01/2023 08:59:46
Số lần đọc: 846
Dịp đầu năm mới 2023, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đã báo hiệu cho một năm mới đầy khởi sắc về du lịch cho huyện Kon Plông nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

Các bạn trẻ thích thú khám phá không gian văn hóa tại rừng thông.

Nhiều du khách thích thú, háo hức đến với Măng Đen để được ngắm nhìn hoa anh đào đang chớm nở, thưởng thức diễn tấu văn hóa cồng chiêng-xoang và các nhạc cụ truyền thống của đồng bào dân tộc địa phương, khám phá không gian trà đạo, tham quan hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng và ẩm thực…

Để chào đón du khách gần xa, huyện Kon Plông đã tổ chức chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen năm 2022 với nhiều hoạt động ấn tượng, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo. Với tên gọi không gian văn hóa “Thiên đường Tây Nguyên”, du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm hiện vật gắn liền với đời sống hằng ngày của người dân tộc thiểu số tại huyện Kon Plông nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Qua đó, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc ở Kon Plông và có những trải nghiệm mới lạ; đồng thời, huyện còn gửi gắm thông điệp bảo tồn văn hóa truyền thống đến người dân trong và ngoài tỉnh.

Với tiết trời lạnh, du khách thích thú ngồi bên các bếp lửa để sưởi ấm.

Anh Trần Duy Chung, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh đến với Măng Đen và may mắn khi đúng vào dịp địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa-du lịch. Cảm nhận sâu sắc nhất chính là Măng Đen được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu, thổ nhưỡng tuyệt vời để phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng. Người dân tại đây rất hòa đồng, thân thiện, mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khó quên.

Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Măng Đen như thác Pa Sỹ, hồ Đăk Ke… dịp này, du khách có thêm điểm tham quan độc đáo tại khu vực rừng thông ở trung tâm huyện. Đây là nơi huyện Kon Plông phối hợp nhà thiết kế Minh Hạnh và nhà sưu tầm văn hóa Đặng Minh Tâm để phục dựng 5 nhà rông truyền thống của người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Du khách tìm hiểu đàn đá của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa.

Chị Nguyễn Thị Thảo Linh, du khách đến từ Đà Nẵng thích thú chia sẻ: Không gian văn hóa tại đây được thiết kế bắt mắt với nhiều chi tiết đặc trưng của người dân tộc thiểu số. Thông qua không gian được phục dựng, bản thân tôi và những người khác dễ dàng hình dung được đời sống sinh hoạt thường ngày và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Đây là dấu ấn rất riêng của huyện Kon Plông, thể hiện đặc trưng của một vùng đất rất tiềm năng để phát triển du lịch, mang đến cho du khách những trải nghiệm đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Nguyên.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, ngành Du lịch tỉnh Kon Tum bị ảnh hưởng nặng nề khi tổng lượng khách du lịch trong năm 2020 giảm 54,22%, so với năm 2019; năm 2021, lượng khách du lịch tiếp tục giảm mạnh, khi chỉ đạt gần 50% so với với năm 2020. Tuy nhiên, kể từ khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh Kon Tum trở lại trạng thái bình thường mới, ngành du lịch địa phương đã có những bước chuyển biến khởi sắc.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum, năm 2022, toàn tỉnh thu hút được hơn 1 triệu lượt du khách, đạt 122,22% kế hoạch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 265 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch.

Trong sự thành công chung của ngành Du lịch, huyện Kon Plông góp một phần không nhỏ khi tổ chức nhiều hoạt động du lịch nổi bật, thú hút hàng trăm nghìn lượt du khách đổ về tham quan. Đơn cử trong năm 2022, huyện Kon Plông đã tổ chức Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 với chủ đề "Trường Sơn Tây Nguyên - Đoàn kết, bản sắc và Phát triển"; Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên và đang triển khai Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen năm 2022.

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm địa phương tại các gian hàng trưng bày

Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Phạm Văn Thắng cho biết, thị trấn Măng Đen được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu, thổ nhưỡng tuyệt vời để phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng. Do đó, huyện đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động du lịch gắn với văn hóa của người dân tộc thiểu số tại chỗ, được du khách đánh giá rất cao. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; mang đến cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm, cảm nhận mới mẻ về những nét đặc trưng của khu vực Tây Nguyên.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, huyện Kon Plông đã xây dựng ngành Du lịch tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Tây Nguyên. Du khách khi đến đây có thể hiểu được sự hình thành của Măng Đen gắn với truyền thuyết của đồng bào dân tộc tại chỗ về vùng đất “bảy hồ, ba thác”. Từ đó, lan tỏa công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương, góp phần khơi dậy tinh thần khát vọng xây dựng và phát triển Măng Đen nói riêng và huyện Kon Plông nói chung trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Phúc Thắng

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 01/01/2023

Cùng chuyên mục