Non nước Việt Nam

Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến: Công trình nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 04/11/2021 10:21:59
Số lần đọc: 1221
Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước, đến tháng 10/2018 được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư. Công trình này cũng được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất quy hoạch chi tiết mặt bằng Khu di tích gồm khu vực khu di tích gốc, khu xây dựng các công trình phụ trợ và công trình phục vụ… 

Thực hiện chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành phối hợp khảo sát địa hình, lập quy hoạch tổng mặt bằng, lập dự án đầu tư xây dựng công trình tại địa bàn xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đi kiểm tra thực địa công trình trong rừng Sa Lôn (xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ sở chức năng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cùng đơn vị tư vấn thiết kế xúc tiến các phần việc liên quan. Như rà soát lại quy mô, giải pháp thiết kế các hạng mục của dự án theo phê duyệt và ý kiến góp ý của một số đồng chí trong Ban Liên lạc, Ban Chỉ đạo xây dựng Khu di tích. Hướng đến phát huy hiệu quả trong kết hợp giáo dục truyền thống lịch sử với du lịch dã ngoại, sinh thái… của Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận.

Hiện dự án này đang triển khai thực hiện các gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp toàn bộ công trình được khởi công từ cuối năm ngoái, có thể hoàn thành trong tháng 7/2022. Khi các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành, Ban Quản lý dự án sẽ triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu để cung cấp, lắp đặt thiết bị cho công trình, đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả sau đầu tư… Theo dự kiến, Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng vào quý III năm sau.

Thi công các hạng mục công trình Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã có chuyến đi kiểm tra thực địa công trình nằm trong rừng Sa Lôn thuộc địa bàn xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Từ tình hình thực tế, lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan tiếp tục tập trung triển khai thực hiện những việc được giao để đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ. Đồng thời cũng yêu cầu quan tâm tiến độ lập hồ sơ đai trưng bày, thu thập tài liệu, hình ảnh liên quan và thực hiện phóng sự, phim tài liệu nhằm tuyên truyền về Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

Trên lĩnh vực phụ trách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa báo cáo UBND tỉnh tiến độ triển khai hồ sơ dự án Đai Trưng bày tại di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận ở Sa Lôn. Theo đó cho biết có thể hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, xúc tiến triển khai thi công ngay trong quý đầu năm sau và dự kiến hoàn thành vào quý III/2022.

Là công trình trọng điểm và mang nhiều ý nghĩa, do vậy Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ luôn được địa phương quan tâm, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với quy mô hơn 10 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 127 tỷ đồng, công trình khi hoàn thành không những là địa điểm giáo dục truyền thống cách mạng mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu di tích lịch sử tại Bình Thuận.

Đ.Quốc

 

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT