Non nước Việt Nam

Khu Di tích lịch sử Pò Hèn ở Quảng Ninh được xếp hạng di tích Quốc gia

Cập nhật: 23/09/2022 08:58:08
Số lần đọc: 931
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định xếp hạng Khu di tích lịch sử Pò Hèn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh) là di tích Quốc gia.


Khu di tích lịch sử Pò Hèn trải dài trên diện tích khoảng 16 ha gồm Đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn, Chốt đồi Quế, Chốt trạm kiểm soát cửa khẩu Pò Hèn và Đài quan sát đồi Tây tại xã biên giới Hải Sơn, thành phố Móng Cái.

Đây là những công trình tưởng nhớ và tri ân cán bộ, chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang Pò Hèn (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn); nhân viên Thương nghiệp Pò Hèn; cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Lâm trường Hải Sơn đã hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ngày 17/2/1979 và những chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ từ năm 1980 đến năm 1991.

Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh.

Ngày 19/5/2010, đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Pò Hèn được khởi công nhằm ghi dấu chiến công oanh liệt của các chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung; Giáo dục cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu dũng cảm của quân và dân trong trận chiến bảo vệ chủ quyền biên giới khu vực Đông Bắc của Tổ quốc. Đây cũng là điểm tựa, là cột mốc văn hóa tâm linh của người dân thành phố vùng biên Móng Cái.

Đài tưởng niệm Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái.

Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đề nghị UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa./.

PV

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 22/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT