Hành trang lữ khách

Khu du lịch sinh thái núi Ngăm (Nam Định) - Địa chỉ du lịch trải nghiệm tự nhiên hấp dẫn

Cập nhật: 19/06/2024 11:44:59
Số lần đọc: 525
Là vùng đất giàu trầm tích văn hóa cùng với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có tiềm năng, lợi thế phát triển các loại hình du lịch văn hoá, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng… Một trong những địa chỉ du lịch tự nhiên hấp dẫn là Khu du lịch sinh thái núi Ngăm (Ngăm Resort) nằm ở sườn tây núi Ngăm, thuộc địa phận 2 xã Minh Tân và Kim Thái. Nơi đây là điểm đến lý tưởng thu hút du khách tham quan, nghỉ dưỡng thời gian ngắn, tổ chức các chương trình sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục, trải nghiệm cho học sinh.


Học sinh trải nghiệm chèo thuyền tại Khu du lịch sinh thái núi Ngăm (Vụ Bản).

Với tổng diện tích gần 20ha, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm có hệ sinh thái thực vật phong phú, thiên nhiên khoáng đạt, không khí trong lành. Không gian nơi đây mang đặc trưng thiên nhiên vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, có sông, có núi, có rừng cây tạo nên khung cảnh “sơn thủy hữu tình”. Được cải tạo, xây dựng nâng cấp trên nền của Khu nghỉ dưỡng Nhà máy Liên hợp Dệt Nam Định từ năm 2005, đến nay, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm đã trở thành địa điểm du lịch có cơ sở vật chất, hạ tầng đồng bộ. Hiện tại, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm đã xây dựng hoàn thiện 5 khu nhà nghỉ cao cấp với tổng số 26 phòng nghỉ tiện nghi, có thể phục vụ hơn 100 người; trong đó có khu nhà sàn riêng biệt thích hợp cho các đoàn khách nghỉ tập thể với số lượng gần 200 người. Bên cạnh đó, khu dịch vụ ăn uống với năng lực phục vụ các đoàn khách từ 500-1.000 người cùng một thời điểm. Các khu dịch vụ vui chơi, giải trí, trải nghiệm ngày càng được mở rộng, nâng cấp. Trong đó, khu vực dành cho các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống chuyên biệt nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh gồm các phân khu: trải nghiệm làm nông nghiệp (trồng rau, câu cá, bắt vịt, thổi cơm niêu, thăm khu chăn nuôi, vườn thực vật, vườn cây thuốc...); trải nghiệm nghề thủ công truyền thống (làm gốm, làm hoa giấy, đan lát mây tre…); trải nghiệm hướng nghiệp (tập làm bác sĩ nhí, họa sĩ nhí, đầu bếp nhí, cảnh sát giao thông nhí, lính cứu hỏa nhí…). Khu vui chơi, giải trí (bể bơi, sân bóng); khu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các mô hình trò chơi vận động dành cho mọi lứa tuổi (team building); khu tổ chức các trò chơi dân gian, hiện đại dành cho trẻ em (chèo thuyền nan, lắc thúng, đi cầu khỉ, đi cầu thăng bằng, đạp vịt…). Tiếp đến là khu dã ngoại, cắm trại bên giếng nước, ao sen, vườn cây, hồ bơi, chợ quê… Khu nhà hàng chính nằm gần cổng ra vào với hệ thống nhà sàn rộng rãi, sân khấu ngoài trời phục vụ nhiều món ăn dân dã với những nguyên liệu truyền thống, phù hợp tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo, các chương trình văn hóa, văn nghệ. Bên cạnh đó là dãy cửa hàng lưu niệm, quà tặng; các địa điểm chụp ảnh, check-in “Thung lũng tình yêu”… Trong khuôn viên Khu sinh thái núi Ngăm còn có công trình văn hóa tâm linh - Đền Linh Ứng thờ Công chúa Xuân Hoa thời Hậu Lê.

Chị Phạm Ngọc Sinh, Quản lý dịch vụ Ngăm Resort cho biết: “Từ năm 2016, Ngăm Resort đã đầu tư hàng tỉ đồng để phát triển loại hình du lịch mới - du lịch giáo dục, trải nghiệm ngoài nhà trường cho học sinh trong và ngoài tỉnh. Đến với Ngăm Resort, học sinh được tiếp xúc, khám phá môi trường tự nhiên, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, địa lý một cách trực quan, sâu sắc, mở rộng kiến thức và trau dồi kỹ năng sống của các em. Đây là một hình thức học ngoại khóa hấp dẫn và hiệu quả, giúp học sinh hứng thú hơn với quá trình học tập, phát triển đam mê của bản thân, gắn kết kiến thức học tập với thực tế, xây dựng tình cảm, tạo mối quan hệ gắn kết, góp phần nâng cao công tác giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Để có được những thành công trong việc phát triển loại hình du lịch giáo dục, trải nghiệm là nhờ sự tâm huyết cùng với nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của tập thể cán bộ, nhân viên khu du lịch. Hầu hết các nhân viên đều có tuổi đời khá trẻ, tâm huyết, nhiệt tình với công việc. Nhân lực của Khu du lịch tuyển dụng có nhân viên cố định, nhân viên bán thời gian và cộng tác viên được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, khách sạn, tổ chức sự kiện… Đặc biệt, nhân viên phục vụ giáo dục trải nghiệm đều tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, có kinh nghiệm và kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động giáo dục, trải nghiệm”.

Theo thống kê, bình quân hàng năm Khu du lịch sinh thái núi Ngăm đón hàng chục nghìn du khách; trong đó có nhiều đoàn khách là học sinh các trường học trong và ngoài tỉnh. Cao điểm đón khách du lịch tại Ngăm Resort vào khoảng từ Tết Nguyên đán đến hết tháng 3 âm lịch (thời điểm diễn ra lễ hội Phủ Dầy) và dịp hè. Năm 2018, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm được chọn là địa điểm tổ chức Lễ hội ánh sáng, nơi trình diễn hiệu ứng ánh sáng sinh động và công nghệ thực tế ảo quốc tế đặc biệt. Năm 2020, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm vinh dự được công nhận là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đạt sản phẩm OCOP hạng 3 sao tỉnh Nam Định, bước đầu khẳng định thương hiệu du lịch sinh thái trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 

Nguồn: Báo Nam Định - baonamdinh.vn - Đăng ngày 14/6/2024

Cùng chuyên mục