Tin tức - Sự kiện

Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa: Khẳng định thương hiệu Khu du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế

Cập nhật: 25/09/2023 08:42:30
Số lần đọc: 467
(TITC) - Tối 23/9/2023, tại thị xã Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2023). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo (Ảnh: Báo Lào Cai)

Trong diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết, Sa Pa xưa là cao nguyên Lồ Suối Tủng, thuộc trại Ngòi Bo, sau là tổng Hướng Vinh, châu Thủy Vĩ, tỉnh Hưng Hóa. Cách đây 120 năm, vào mùa đông năm 1903, đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương trong khi tiến hành đo đạc xây dựng bản đồ đã khám phá ra cảnh quan cao nguyên Lồ Suối Tủng và làng Sa Pả. Đoàn thám hiểm đã đặt tên cho cao nguyên và ghi danh vào bản đồ là “Cao trạm Sa Pa”. Sự kiện này trở thành dấu mốc lịch sử phát hiện ra Sa Pa.

Trải qua 120 năm hình thành và phát triển, du lịch Sa Pa đã có bước phát triển vượt bậc, từ một thị trấn nhỏ vùng cao đã được khẳng định, định vị trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Để có được một Sa Pa phát triển như hôm nay, trên cơ sở xác định những tiềm năng và lợi thế so sánh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai nói chung, Sa Pa nói riêng trong nhiều nhiệm kỳ qua đã luôn xác định Sa Pa không chỉ là trọng điểm du lịch của tỉnh mà còn là Khu du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế; luôn chú trọng giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, lấy cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa làm động lực; tính thích ứng và sự năng động làm đột phá để vươn lên, hướng đến phát triển xanh bền vững.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phát triển du lịch là 1 trong 2 lĩnh vực đột phá, phấn đấu đến năm 2030, du lịch Lào Cai là ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo, quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa được định hướng phát triển toàn diện, đồng bộ, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao, có thương hiệu, hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra đang được hiện thực hóa. Điều này thể hiện rất rõ trong những năm gần đây, du lịch Sa Pa có bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: Báo Lào Cai)

“Hành trình 120 năm du lịch Sa Pa đã làm nên những điều kỳ diệu và sẽ không dừng lại, với mong ước viên ngọc quý Sa Pa sẽ tiếp tục được tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Với sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng rằng, sẽ xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch, nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế mà còn là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Lào Cai, cầu nối giao lưu văn hóa vùng Tây Bắc với khu vực và quốc tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: “Hành trình 120 năm du lịch Sa Pa là chặng đường lao động sáng tạo, đầy gian khó, hi sinh của nhiều thế hệ những người yêu Sa Pa, vì Sa Pa và đặc biệt là công sức của chính đồng bào các dân tộc nơi đây”. Từ một vùng núi non hiểm trở, hoang sơ khi được Đoàn thám hiểm của sở Địa lý Đông Dương phát hiện vào cuối năm 1903; qua bàn tay, khối óc dựng xây đã trở thành điểm du lịch với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, bềnh bồng trong mây; núi thì tuyệt đỉnh, sông thì đầu nguồn và tài nguyên khí hậu trong lành, mát mẻ, mang sắc thái đa dạng.

Thiên nhiên hòa quyện cùng những nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc; với không gian văn hóa đầy sắc màu của các làng bản, những nếp nhà sàn bình yên ẩn hiện trong sương; những bãi đá cổ huyền bí; những trang phục, điệu múa đặc sắc; tiếng sáo, khèn, đàn môi réo rắt; các lễ hội, những phiên chợ tình và những ngành nghề thủ công truyền thống hay khu ruộng bậc thang được hình thành trong quá trình lao động sản xuất của nông dân uốn lượn trải dài khắp các bản làng Tả Van, Tả Phìn... kéo tận đến chân trời.

Điều đó đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt, bản sắc riêng có của Sa Pa với du khách trong nước và quốc tế. Sa Pa ngày nay không chỉ là một trong bảy Khu du lịch Quốc gia mà đã vươn tầm, được ghi danh trên bản đồ du lịch toàn cầu, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai, thị xã Sa Pa; tạo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu dự chương trình (Ảnh: Báo Lào Cai)

Phó Thủ tướng bày tỏ, chúng ta trân trọng cảm ơn đồng bào các dân tộc Sa pa trong nỗ lực bảo tồn, phát huy, lan tỏa giá trị văn hóa bản địa độc đáo, đặc sắc. Cùng với những món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, chính không gian văn hoá đa sắc màu của đồng bào được trao truyền từ nhiều đời nay đã làm nên sức hút riêng có của du lịch Sa Pa suốt 120 năm qua. Đây cũng là bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển văn hóa; bởi văn hóa trường tồn khi trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đang và sẽ tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách đột phá để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Tiếp tục quan tâm dành nguồn lực công và huy động nguồn lực xã hội để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển không gian văn hóa; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, chú trọng phát triển các tiện ích số nhằm hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch Sa Pa thông minh.

Cùng với hoàn thành dự án đường cao tốc Lào Cai - Sa Pa, Cảng hàng không Sa Pa và các hạ tầng du lịch khác sẽ được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Sa Pa; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ở một góc nhìn khác, việc phát triển du lịch Sa Pa cũng tạo ra cũng áp lực lớn lên các tài nguyên tự nhiên mà nếu không giải quyết hài hòa sẽ làm cạn kiệt, mai một, thậm chí mất đi những giá trị thiên nhiên, văn hóa đặc sắc đã làm nên thương hiệu của du lịch Sa Pa.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc (Ảnh: Báo Lào Cai)

Để tiếp tục phát triển du lịch Sa Pa theo hướng bền vững trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lào Cai, các Bộ, ngành liên quan cần chú trọng tới một số vấn đề:

Một là, cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ trong tổ chức thực hiện quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng tới một Sa Pa phát triển bền vững, hài hoà và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Thực hiện nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo tồn; coi giá trị, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, bản sắc kiến trúc là cốt lõi; cộng đồng các dân tộc Sa Pa vừa là chủ thể, mục tiêu, động lực và là người thụ hưởng thành quả từ phát triển.

Chú trọng chuyển đổi xanh trong du lịch, phát triển các loại hình du lịch dựa vào hệ sinh thái; phát huy giá trị văn hoá bản địa để thúc đẩy kinh tế du lịch, lấy kinh tế du lịch làm nền tảng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá bản địa. Đây chính là thế mạnh riêng có của Sa Pa, và cũng là xu thế chung, tất yếu của thế giới.

Hai là, chú trọng xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững. Mỗi người dân Sa Pa sẽ trở thành một sứ giả về văn hóa; mỗi du khách khi đến với Sa Pa sẽ đều trách nhiệm trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan bởi đó chính là nguồn sống của hôm nay và mai sau.

Ba là, cần nhanh chóng chuyển đổi số, hướng tới mô hình quản trị hiệu quả, ứng dụng công nghệ để truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Sa Pa ra thế giới; tạo ra không gian mới cho phát triển du lịch, giảm thiểu tác động đến môi trường, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, các hệ sinh thái, các di sản. Chú trọng quảng bá du lịch Sa Pa qua các tác phẩm, loại hình nghệ thuật, đặc biệt là văn học, nhiếp ảnh, điện ảnh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc (Ảnh: Báo Lào Cai)

Bốn là, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, giữa các loại hình, sản phẩm du lịch, tạo thành chuỗi điểm đến trong đó Khu du lịch quốc gia Sa Pa phải là động lực, thu hút du khách đến với các điểm đến trên tuyến, và ngược lại, các điểm đến này cũng tạo nên sức hút chung cho du lịch Sa Pa.  

Năm là, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch đặc biệt là trang bị kỹ năng, hình thành tư duy làm du lịch chuyên nghiệp cho đồng bào các dân tộc Sa Pa, bởi chính họ làm nên sức hút và sự đặc sắc của du lịch Sa Pa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ưu tiên phát triển hạ tầng đồng bộ, xây dựng cơ chế để thu hút nguồn lực về vốn, nguồn nhân lực nhằm đầu tư, phát triển chuỗi giá trị du lịch Sa Pa một cách bền vững.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; bằng sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du lịch Sa Pa nói riêng và du lịch Lào Cai nói chung sẽ trở thành điểm đến của “du lịch thiên nhiên, bản sắc văn hóa, thể thao mạo hiểm hàng đầu Việt Nam và khu vực; nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình”.

Tại Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, các đại biểu, nhân dân, du khách đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sa Pa diệu kỳ”, bao gồm 3 chương: “Sa Pa kỳ vỹ linh thiêng”, “Diệu kỳ miền đất sương mây” và “Sa Pa - Kết nối khát vọng xanh” với sự tham gia của 200 diễn viên chuyên nghiệp, 400 diễn viên quần chúng. Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, đan xen giữa nội dung nghệ thuật và các sự kiện gắn với hành trình chuyển mình của Sa Pa từ một Trạm nghỉ dưỡng trở thành Khu Du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa kết thúc bằng màn bắn pháo hoa tầm thấp rực rỡ sắc màu, mang lại sự thú vị, mãn nhãn đối với du khách và người dân.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT