Hoạt động của ngành

Lâm Đồng: Đà Lạt - hành trình 130 năm và diện mạo thành phố trong tương lai

Cập nhật: 05/12/2023 09:02:53
Số lần đọc: 390
Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý… đã có những ý kiến tham luận làm rõ hơn ý nghĩa lịch sử của 130 năm hình thành và phát triển Đà Lạt. Đồng thời, đề xuất những nội dung mang tính định hướng cho sự phát triển thành phố ngàn hoa trong tương lai.

Khu vực trung tâm phố núi Đà Lạt.

Ngày 4/12, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt và Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo khoa học: “Lịch sử - Thực trạng, định hướng phát triển”, kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2023).

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú thông tin, ngày 21/6/1893, bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin cùng đoàn thám hiểm đặt chân lên cao nguyên Langbiang, đánh dấu sự hình thành thành phố Đà Lạt.

Trải qua 130 năm xây dựng và phát triển, Đà Lạt luôn gìn giữ, chắt lọc những tinh hoa văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại để bồi đắp, hình thành bản sắc Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, đô thị văn minh hiện đại và thơ mộng.

Từ vùng đất hoang sơ cách đây 130 năm, Đà Lạt ngày nay đã trở thành đô thị loại 1, thành phố du lịch nổi tiếng, “thành phố Festival hoa”… Đà Lạt cũng vừa gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc và đang xây dựng đô thị thông minh, đô thị di sản.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt cho biết, hội thảo nhằm làm rõ thêm những bằng chứng khoa học và ý nghĩa lịch sử của quá trình hình thành và phát triển Đà Lạt; nêu bật những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Đồng thời, đây cũng là dấu mốc để nhìn lại, tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và làm rõ nét hệ giá trị vùng đất, con người Đà Lạt; về vai trò, vị trí, những thành tựu thời kỳ đổi mới, cùng những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong tiến trình phát triển của tỉnh Lâm Đồng. Và điều quan trọng là có những định hướng cho sự phát triển, phác thảo diện mạo Đà Lạt trong tương lai.

Các đại biểu tham gia chương trình tọa đàm tại hội thảo.

Hội thảo có sự đóng góp 39 bài tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Tại hội thảo, diễn ra các phiên tọa đàm trao đổi trực tiếp của các đại biểu, qua đó phân tích, làm rõ những cống hiến của bác sĩ Yersin với sự hình thành Đà Lạt; các giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố cao nguyên.

Khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt hôm nay.

Đồng thời, nhận diện những giá trị cốt lõi của Đà Lạt trong suốt 130 năm qua; gợi ý, đề xuất những định hướng, giải pháp phát triển Đà Lạt trong tương lai, như sẽ xuất hiện các ngành mới, mang tính sáng tạo như công nghiệp văn hóa, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực… Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, thành phố di sản, thành phố cảnh quan; công viên khoa học-sáng tạo, trung tâm nghỉ dưỡng-chăm sóc sức khỏe hiện đại…

Văn Bảo

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 04/12/2023

Cùng chuyên mục