Tin tức - Sự kiện

Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Cập nhật: 19/12/2023 15:18:33
Số lần đọc: 737
(TITC) - Sáng ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Đây là lần đầu tiên, Hội nghị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Hội nghị sẽ diễn ra ngày 24/12 tại trụ sở Chính phủ, kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu ở các địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ chủ trì, điều hành Hội nghị.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm thiết thực cụ thể hóa nhiệm vụ triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc và các văn bản chỉ đạo, nghị quyết của Đảng với việc phát triển công nghiệp văn hóa xứng tầm tiềm năng, vị thế, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian tới.

Đây là Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại Hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đánh giá thực trạng phát triển của từng lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp văn hóa (điện ảnh; du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo; kiến trúc; thiết kế; xuất bản; thời trang; truyền hình và phát thanh; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ).

Trong Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương và đại biểu một số hội, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghiệp văn hóa sẽ phát biểu tham luận đánh giá, chia sẻ về kết quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa lĩnh vực được giao; chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quản lý, đầu tư về các ngành công nghiệp văn hóa; nêu những rào cản, thách thức và đề xuất phương hướng, giải pháp và các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa…

Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có chỉ đạo, định hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố có các giải pháp và cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam.

Ban Tổ chức cho biết, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Dự kiến, 07 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành đều có các bài tham luận liên quan đến nội dung quản lý. Ngoài ra, tại hội nghị sẽ có 15 báo cáo tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý một số doanh nghiệp liên quan. Ba trung tâm thực hiện công nghiệp văn hóa của cả nước là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sẽ có những báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện, những chuyển biến trong quá trình triển khai và thực hiện công nghiệp văn hóa trên địa bàn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 19/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT