Non nước Việt Nam

Lào Cai: Điểm đến mới cho những người ưa khám phá

Cập nhật: 07/09/2021 10:15:49
Số lần đọc: 795
Thác Nậm Chạc ở xã Nậm Chạc (huyện Bát Xát, Lào Cai) đẹp và hấp dẫn, có thể phát triển thành điểm du lịch sinh thái.


Bắt nguồn từ thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, thác Nậm Chạc len lỏi qua những cánh rừng nguyên sinh, dội qua nhiều vách đá, kéo dài như dải lụa trắng nổi bật giữa núi rừng. Ngoài cái tên thác Nậm Chạc, người dân nơi đây và những người ưa khám phá thường gọi là “thác nhiều tầng” bởi thác có cả hàng chục tầng nối tiếp nhau từ đỉnh núi xuống thung lũng các thôn: Suối Thầu, Suối Thầu 3, Nậm Giang, Nậm Chạc, Cửa Suối rồi đổ ra sông Hồng. Mỗi tầng thác lại có vẻ đẹp riêng nhưng đều tung bọt trắng xóa, mát lạnh. Đặc biệt, hệ thống tầng thác và cảnh quan thiên nhiên vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ, nguyên vẹn.

Thác Nậm Chạc phù hợp với những chuyến dã ngoại.  Ảnh: TL

Không quá khó chinh phục như các thác khác, đường đến thác Nậm Chạc rất dễ đi, chỉ cần di chuyển quãng đường bê tông dài hơn 3 km bằng xe máy hoặc ô tô từ UBND xã vào là có thể tới tầng thác thứ 6 - 7 tại khu vực cầu treo Suối Thầu 3 ở độ cao khoảng 600 m so với mực nước biển. Tại đây, các tầng thác có bãi tắm rộng, nước trong mát, phù hợp với những chuyến du lịch dã ngoại. Nơi đây vào mùa hè, khi chưa có dịch Covid-19, người dân trong vùng và khu vực lân cận đến trải nghiệm, dã ngoại rất đông.

Với du khách phương xa khi khám phá thác Nậm Chạc còn có thể ngắm vẻ đẹp của ruộng bậc thang, đồi mâm xôi mùa lúa chín, hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, trải nghiệm câu cá suối, khám phá các bản làng người Mông, Dao, Giáy với nhiều nét văn hóa bản địa đặc sắc. Nếu may mắn, du khách có thể gặp một gia đình, dòng họ người Dao tổ chức lễ cấp sắc - một trong những nét văn hóa đặc sắc được người Dao đỏ nơi đây gìn giữ nguyên vẹn. Du khách cũng có thể tham quan bản làng, tắm lá thuốc của người Dao đỏ và thưởng thức những món ăn dân dã như gà bản, vịt bầu, cá suối… ở những bản làng dọc 2 bên dòng suối.

Anh Chảo Láo Tả ở thôn Suối Thầu cho biết: Không chỉ có thác đẹp, mà cảnh quan thiên nhiên nơi đây cũng rất hùng vĩ, có ruộng bậc thang, hệ thống giao thông thuận lợi và giàu bản sắc văn hóa các dân tộc. Nếu được quan tâm, phát triển, thu hút đầu tư, chắc chắn thác Nậm Chạc sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến vùng cao huyện Bát Xát.

Mặc dù hội tụ nhiều yếu tố để trở thành điểm du lịch nhưng thác Nậm Chạc vẫn chưa được đầu tư, khai thác. “Thác nhiều tầng” vẫn như “nàng công chúa” ngủ trong rừng, chờ được đánh thức.

Đức Phương

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT