Non nước Việt Nam

Lào Cai: Vẻ đẹp ruộng bậc thang Tân Tiến

Cập nhật: 28/09/2021 05:04:23
Số lần đọc: 716
Tân Tiến là vùng đất cao và xa của huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai). Nơi đây có địa hình hùng vĩ, hiểm trở với núi cao, suối sâu nhưng rất thơ mộng. Đó là vẻ đẹp của thác Xa, của những bản làng hữu tình dưới chân núi, là những rừng thảo quả bạt ngàn trên núi cao. Và một vẻ đẹp không thể không nhắc đến là những thửa ruộng bậc thang chạy dài trên những triền núi cao ở Tân Tiến.  


Rong ruổi trên cung đường Nghĩa Đô - Tân Tiến, cảnh sắc thiên nhiên hai bên đường tuyệt đẹp với những triền núi cao sừng sững, xanh thẳm những cánh rừng đại ngàn, phía dưới là dòng suối tuôn chảy. Phía bên sườn núi, sườn đồi là những triền ruộng bậc thang tuyệt đẹp như những đường viền chạy dài về phía rừng xanh.

Xa xa thấp thoáng bản làng của người Mông, người Dao, người Tày với những ngôi nhà sàn xinh xắn, vững chãi bên ven suối, cây cầu như vòng cung vắt ngang qua dòng suối. Tân Tiến hiện ra như một bức tranh sơn thủy hội tụ biết bao vẻ đẹp khiến ai đặt chân đến vùng đất này cũng cảm thấy nao lòng.

Ruộng bậc thang ở Tân Tiến.

Đi một vòng dọc ngang Tân Tiến, sẽ thấy ruộng bậc thang có ở các bản làng như Nậm Hu, Nậm Dìn, Cán Chải, Nà Phung, Nậm Bắt... Ruộng bậc thang như những đường nét tuyệt đẹp tô điểm cho núi rừng, bản làng Tân Tiến, mang đến cho vùng đất này vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng và một sắc màu riêng.

Mỗi mùa ruộng bậc thang Tân Tiến lại mang một vẻ đẹp riêng. Vào mùa nước đổ, ruộng bậc thang lấp loáng, nghiêng nghiêng bên sườn núi. Một màu nâu sẫm của đất, của bùn hòa vào nước suối đang đổ về tràn trề khiến cho các thửa ruộng hiện lên rõ nét như những nấc thang lên đến đỉnh trời. Vào mùa cấy, màu mạ xanh non tô điểm cho núi rừng.

Nhìn từ trên cao xuống theo những đường cong uốn lượn, có cảm giác như đó là những dải lụa xanh tơ mềm mại đang tung bay bên triền núi. Chiều chiều, ánh nắng mặt trời rọi chiếu xuống những thửa ruộng khiến không gian trở bên bàng bạc, huyền ảo. Mùa thu về, núi rừng Tân Tiến lừng lựng hương sắc thảo quả. Những triền ruộng bậc thang ngả màu vàng rượi bên sườn núi.

Bản làng Tân Tiến như được choàng lên những chiếc áo vàng mềm mại. Đứng từ trên cao chiêm ngưỡng, ruộng bậc thang Tân Tiến như những sóng vàng đang chuyển động, chạy dài uốn lượn đến tận đỉnh trời. Cả núi rừng như choàng dậy, bừng thức. Có những đồi thấp, ruộng bậc thang như chiếc khăn vàng óng ả cuốn từ chân đồi đến đỉnh đồi khiến cho quả đồi giống như một mâm xôi tròn trịa và hấp dẫn.

Chiều về, mặt trời chênh chếch trên đỉnh núi, chiếu nắng vàng xuống những thửa ruộng bậc thang khiến cho màu vàng càng thêm rực rỡ. Mây vương vất quanh những đỉnh núi, choàng xuống những triền ruộng khiến không gian nơi đây trở nên huyền ảo, thanh sơ.

Khung cảnh thơ mộng của ruộng bậc thang Tân Tiến bên những bản làng.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang Tân Tiến, du khách sẽ có những trải nghiệm thi vị về cảnh sắc và con người nơi đây. Ruộng bậc thang là kỳ công của đồng bào các dân tộc nơi đây, là thành quả lao động, chinh phục tự nhiên của con người. Ruộng bậc thang là một trong những sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đặc sắc trong tour du lịch Nghĩa Đô - Tân Tiến - Bản Liền.

Nguyễn Thế Lượng

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT