Non nước Việt Nam

Lễ hội Gầu Tào huyện Mai Châu năm 2021

Cập nhật: 19/01/2021 07:52:48
Số lần đọc: 780
Ngày 17/1, tại sân vận động Xà Lĩnh, UBND xã Pà Cò (Mai Châu) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Gầu Tào mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Mai Châu cùng đông đảo bà con nhân dân 2 xã Hang Kia - Pà Cò và du khách trong, ngoài tỉnh.


Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông được đội văn nghệ xã Pà Cò biểu diễn.

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông là lễ hội dân gian truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu và được phục dựng lại từ năm 2017 đến nay. Lễ hội được chia ra làm 2 phần, gồm: Phần lễ và phần hội.

Sau phần khai mạc, một nghi lễ đặc biệt trong Lễ hội Gầu Tào là lễ dựng cây nêu. Cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, ngọn cây nêu bao giờ cũng hướng về hướng Đông - là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng xong cây nêu, thầy cúng làm lễ ngay dưới gốc cây nêu để trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui,năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, chăn nuôi sinh sôi,trồng trọt được mùa.

Đến với Lễ hội Gầu tào, ngoài việc được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mông, du khách còn được thăm quan các gian hàng ẩm thực, nông sản, các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian...của dân tộc Mông 2 xã Hang Kia - Pà Cò.

Việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường quảng bá giới thiệu lịch sử, văn hoá và tiềm năng du lịch của 2 xã Hang Kia – Pà Cò đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, đáp ứng nguyện vọng và đời sống tâm linh của người dân nơi đây, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh và tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân 2 xã chào đón xuân Tân Sửu 2021.

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT