Non nước Việt Nam

Lễ Nhảy lửa của người Dao Đỏ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 05/10/2020 14:23:23
Số lần đọc: 725
Bộ VHTT-DL vừa có quyết định công nhận Lễ nhảy lửa của người Dao Đỏ tỉnh Hà Giang là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


Những thanh niên người Dao Đỏ nhảy vào giữa đống lửa đang cháy bằng đôi chân trần trong sự ngạc nhiên của người xem. Ảnh: TTXVN

Hiện nay cộng đồng người Dao Đỏ ở Hà Giang sinh sống nhiều tại các huyện như Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Vị Xuyên.... Lễ nhảy lửa là một nghi thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc và lâu đời của người Dao Đỏ. Theo quan niệm của người Dao đỏ, lửa được coi như là một vị thần linh thiêng, lửa giúp mang lại cho đồng bào sự ấm áp. 

Nhảy lửa là một hoạt động, mang đậm bản sắc, thể hiện sức mạnh phi thường của con người muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Đây là nét sinh hoạt tinh thần hết sức phong phú và độc đáo của người Dao Đỏ, chứa đựng những giá trị văn hóa mang nét hoang sơ của miền sơn cước. Vì vậy mà Lễ nhảy lửa được hình thành và được người Dao Đỏ giữ gìn và phát huy. 

Buổi lễ thường được tổ chức vào buổi tối trong 15 ngày đầu tháng Giêng là dịp để người dân tạ ơn tổ tiên, cầu chúc cho mùa màng tươi tốt và cuộc sống no đủ.

Lễ nhảy lửa mang đậm nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với đồng bào nhóm Dao Đỏ tại Hà Giang. Như vậy, sau Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn được công nhận vào năm 2012 thì đến nay, Lễ hội nhảy lửa của người dân Dao đỏ Hà Giang cũng đã được Bộ VHTT&DL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia./.

Nguồn: VOV1

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT