Tin tức - Sự kiện

Liên kết hợp tác du lịch giữa TP. HCM và 8 tỉnh Đông Bắc đi vào chiều sâu

Cập nhật: 26/04/2024 09:56:38
Số lần đọc: 664
(TITC) - Ngày 25/4/2024 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Đông Bắc giai đoạn 2023 - 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham dự và phát biểu tại hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc Bùi Hồng Đô cho biết: Vùng trung du và miền núi phía Bắc nói chung và 8 tỉnh trong liên kết vùng Đông Bắc nói riêng được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Vùng Đông Bắc còn có nhiều di tích lịch sử, là “cái nôi” của cách mạng Việt Nam. Nơi đây là địa bàn cư trú của gần 30 dân tộc thiểu số với các nét văn hóa truyền thống đặc sắc, riêng có. Những tiềm năng to lớn đó rất thuận lợi để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao; du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng… hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá.

Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình hợp tác ký kết phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 giữa UBND TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh vùng Đông Bắc đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Qua đó đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết hợp tác giữa lãnh đạo các tỉnh, thành, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch của các tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch và hoạt động xúc tiến đầu tư phát triển du lịch.

Năm 2023, Vĩnh Phúc với vai trò là đơn vị trưởng nhóm liên kết đã hoàn thành tốt vai trò điều phối các hoạt động theo kế hoạch. Phối hợp với các địa phương ban hành “Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết hợp tác các hoạt động phát triển du lịch 2023 - 2024” phù hợp với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Trong đó lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện, đổi mới về hình thức hợp tác nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả liên kết.

Kết quả năm 2023, lượng khách quốc tế đến các địa phương vùng Đông Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh đạt 2,97 triệu lượt; khách nội địa đạt 48,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 282,6 nghìn tỷ đồng. Du lịch các tỉnh Đông Bắc và TP Hồ Chí Minh trở thành những điểm sáng trong phục hồi kinh tế. Nhiều khu, điểm du lịch của vùng Đông Bắc đã nhận được những giải thưởng danh giá của World Travel Awards, khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Đông Bắc trên trên bản đồ du lịch Việt Nam...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng số; phát triển các tour du lịch mới; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP phục vụ du lịch; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; hợp tác với doanh nghiệp lữ hành; đào tạo nguồn nhân lực; kêu gọi đầu tư; nâng cao chất lượng dịch vụ…

Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc Bùi Hồng Đô trao cờ đăng cai trưởng nhóm giai đoạn 2024-2025 cho Sở VHTTDL Lạng Sơn. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đánh giá: Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và với 8 tỉnh Đông Bắc trong những năm vừa qua đã từng bước khẳng định hiệu quả, phù hợp với xu hướng liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn mới, thúc đẩy hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, phát huy giá trị tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy sự tăng trưởng chung của cả vùng. Nhờ sức mạnh của sự liên kết, chính sách hiệu quả và quyết tâm của các cấp chính quyền, du lịch vùng Đông Bắc đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng đa dạng, phong phú với nhiều dòng sản phẩm mới hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh đây là hoạt động quan trọng của vùng nhằm thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường du lịch hàng đầu cả nước, là trung tâm trung chuyển khách du lịch trong nước và quốc tế cần đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ các tỉnh Đông Bắc xây dựng và phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới, chất lượng, có giá trị gia tăng cao, mang bản sắc đặc trưng. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao hướng tới sự chuyên nghiệp; tăng cường kết nối các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong cả nước để thu hút du khách trong và ngoài nước. Hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số… từng bước đưa vùng Đông Bắc trở thành những điểm đến hấp dẫn và chất lượng hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy khẳng định, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các tỉnh Đông Bắc và cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá giới thiệu điểm đến du lịch Đông Bắc với các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế.

Kết thúc chương trình, đại diện đơn vị trưởng nhóm của Vĩnh Phúc đã trao cờ đăng cai giai đoạn 2024-2025 cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 25/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT