Nhìn ra thế giới

Mái nhà hình nón độc đáo ở Italia

Cập nhật: 29/09/2021 04:55:04
Số lần đọc: 646
Ở vùng Puglia của Italia có một thị trấn nổi tiếng bởi kiến trúc mái nhà hình nón độc đáo xây dựng từ thế kỷ XVI và đến nay vẫn còn giữ được hiện trạng thu hút du khách đến tham quan.  


Những ngôi nhà có mái hình nón được thị trấn bảo tồn phục vụ phát triển du lịch. Nguồn: Travel Addict Life

Thị trấn Alberobello nằm ở vùng nông thôn xinh đẹp Puglia, thuộc miền Nam Italia. Đặc điểm dễ nhận ra nhất ở đây là mái nhà hình nón, hình vòm nhấp nhô, trông từ xa như những cây nấm khổng lồ. Ngôi nhà có thiết kế này gọi là trullo (số nhiều: trulli xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là hình vòm), được xây bằng cách xếp từng viên đá vôi chồng lên nhau để che nắng, che mưa mà hoàn toàn không sử dụng vữa để kết dính. Trải qua hàng trăm năm chúng vẫn đứng vững chứng tỏ kỹ thuật xây dựng bậc thầy của người dân ở thời điểm đó.

Cấu trúc kỳ lạ này xuất phát từ những năm 1.500, khi người dân ở đây chịu sự cai quản của một gia đình bá tước phong kiến. Họ di dời dân cư đến khu vực này để phục vụ khai thác đất đai và trồng trọt nhưng không muốn chịu sự kiểm tra, thu tiền thuế của hoàng gia nên lệnh cho người dân xây nhà mà không dùng vữa để dễ tháo dỡ đi ngay khi có tin đoàn kiểm tra tới. Mãi đến 200 năm sau, nơi đây mới trở thành vùng định cư ổn định, không còn phải dỡ bỏ và xây nhà lại nhiều lần. Nhiều căn nhà theo kiểu cũ vẫn được giữ lại và tồn tại cho đến nay. Khoảng 1.500 trulli được bảo tồn trong tình trạng tốt nhưng người dân không ở mà phát triển thành cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, nhà cho du khách thuê khi đến thị trấn.

Một căn nhà trulli có vách tường dày và mái làm bằng đá vôi giúp giữ ấm tốt vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Sống và sinh hoạt trong một trullo là một trải nghiệm mà du khách muốn thử một lần khi đến thị trấn. Nhờ kiến trúc độc đáo này mà Alberobello cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1996.

T.Ngọc (Theo Travel Addict Life, UNESCO)

 

Nguồn: Báo Hậu Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT