Non nước Việt Nam

Món ngon đúng độ

Cập nhật: 14/04/2023 11:49:51
Số lần đọc: 431
Những loại trái cây, những món ăn của quê hương với đúng chất của nó, luôn đem lại những cảm giác thú vị, hấp dẫn đối với người dùng.


Mỗi người, khi được thưởng thức nhiều loại trái cây, sẽ có những cảm nhận khác biệt. Với những người khác nhau, sở thích về các loại trái cây chín khác nhau. Người thích loại trái cây này, người lại ghiền loại trái cây khác.

Món lẩu thả được trình bày rất hấp dẫn.

Dù có khác loại, thì có lẽ, trái cây để lại những cảm nhận đặc biệt đối với người thưởng thức nó đến từ chính chất của loại ấy, vào đúng độ chín của nó, độ ngọt ngon. Một trái xoài cát giống tốt, chín tới, da căng bóng, thịt ngọt dai và thơm sẽ rất hấp dẫn người dùng. Một trái bơ chín mọng, dẻo và thơm, không bị xơ, ăn sẽ rất ngon khi dùng kèm với đường hoặc sữa. Trái vú sữa đúng độ chín, ăn thật ngọt ngon. Ngay cả với những trái táo xanh, có những giống, trồng ở vùng đất phù hợp, độ giòn, ngọt mát của nó cũng khiến nhiều người ghé răng vào nó phải trầm trồ… Dẫu là những người ở quê hương, lẫn du khách sau những chặng đường rong ruổi, khi được thưởng thức những trái cây ngon vẫn dễ có ấn tượng tốt.

Các món ăn cũng thế. Phan Thiết có rất nhiều những món ăn ngon được chế biến từ hải sản. Chỉ kể riêng một vài món ăn dân dã thường ngày. Nồi canh chua nấu với cá tươi, đặc biệt là cá lưới mới đánh bắt lên, ăn với cơm nóng, chén nước mắm dầm ớt, có sức hấp dẫn rất lớn đối với người dùng. Nồi cá nục kho đúng độ, đầy đủ gia vị, cá tươi thật tươi, có sức bắt cơm rất lớn. Nồi cá thu kho măn mẳn ăn với ít giá, rau sống tươi, bà con vùng biển vẫn rất hay dùng. Cá biển Phan Thiết, Bình Thuận nổi tiếng tươi ngon. Loại kho ớt, loại lại kho tiêu, mỗi món có hương vị riêng. Lại có những bữa ăn mà chỉ nồi cơm trắng bốc hơi thơm phức với vài con cá khô ét nướng, chén nước mắm ngon cũng làm những người trong gia đình xuýt xoa. Người viết lại bất chợt nhớ đến những câu ca dao nói về đặc sản của quê hương: “Gỏi nào ngon bằng gỏi cá mai”, cùng với độ đậm đà, ngon đến hàng cực kỳ đặc biệt của nước mắm: “Nước mắm ngon “thượng thủ”/ Chấm miếng đu đủ lẩn đẩn lờ đờ”…

Chẳng thể nào có thể kể hết những món ăn bình dị, lại có sức hút với mọi người như thế, ngay cả những người quanh năm chỉ ở quê nhà, nói chi đến khách phương xa lâu ngày có dịp ghé thăm Bình Thuận.

Mỗi loại thức ăn, từ trái cây, đến món nấu, rõ ràng có những độ ngon khác nhau. Chất lượng của mỗi loại là điều cốt lõi đem lại cảm nhận thú vị nơi người thưởng thức. Có phải chăng, trái cây lặng lẽ mời gọi người dùng bằng độ chín tới, độ thơm ngon của mình. Còn nguồn hải sản quê hương làm nên những món ăn mặn mòi, đậm đà hương vị lại có sức hút khó cưỡng đối với bà con, du khách.

Hạnh phúc của những người thân yêu trong mỗi gia đình có khi lại đến từ những bữa cơm bình dị, với những món ăn chế biến đơn giản từ những sản vật thật tươi của biển quê hương cùng với những trái cây ngọt lành, đúng độ ngon của nó.

Thơm ngon trái chín, đậm đà món ăn, có lẽ là những điều thiết thực nhất đem lại sức khỏe, niềm vui, những cảm nhận thú vị nơi người dùng, kể cả đối với bà con của quê hương, lẫn du khách phương xa trong những ngày trải nghiệm cùng đất và người Bình Thuận.

Phúc Nhân

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 14/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT