Hoạt động của ngành

Năm 2024, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn “tăng tốc“

Cập nhật: 21/02/2024 11:51:35
Số lần đọc: 278
Xác định năm 2024 ngành du lịch TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn “tăng tốc”, bên cạnh nỗ lực nâng chất các sự kiện thường niên trong nước, các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài cũng được Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh quan tâm đầu tư có chiều sâu và chuyên nghiệp hơn.


Ảnh minh họa.

Tổ chức nhiều lễ hội phong phú và đa dạng

Đầu năm 2024, một số chương trình đã được TP Hồ Chí Minh triển khai, tạo hiệu ứng tốt như: Lễ đón đoàn khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh đầu năm 2024 thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của Thành phố; Lễ hội Tết Việt với chủ đề "Tết Việt, Tết cổ truyền dân tộc - Tôn vinh truyền thống, kiến tạo tương lai" thu hút đông đảo khách du lịch và người dân thành phố.

Tiếp đến, trong năm 2024 TP sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Đầu tiên phải kể tới Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10 được tổ chức vào ngày 7-17/3/2024 nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống, vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam, trang phục truyền thống của người Phụ nữ Việt Nam... thông qua các hoạt động văn hóa tinh thần phong phú, hấp dẫn.

Cùng với đó, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 (4-7/4/2024) tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch nội địa trong dịp Lễ 30/04 và hè 2024.

Đặc biệt Lễ hội Sông nước lần thứ 2 tổ chức từ ngày 31/5/2024 – 8/6/2024 nhằm quảng bá, giới thiệu loại hình du lịch đường thủy, đây là sản phẩm du lịch tiềm năng TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy đầu tư, quảng bá và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng trong tương lai. Sự kiện bao gồm chuỗi 22 hoạt động du lịch - văn hóa – giải trí – nghệ thuật – ẩm thực – thể thao – mua sắm đặc sắc diễn ra rộng khắp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp nối câu chuyện ”Dòng sông kể chuyện” năm 2023.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 thời gian tổ chức từ ngày 05 - 07/9/2024 để tăng cường hợp tác và gắn kết năm quốc gia thuộc khu vực hạ nguồn sông Mê Kông bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội chợ  hứa hẹn sẽ tạo nên diễn đàn giao thương lý tưởng, đặc sắc cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ không chỉ trong khu vực Mê Kông mà còn từ các quốc gia khác trên thế giới.

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 (01 – 08/12/2024) được tổ chức với mong muốn quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, các dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của Thành phố, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TP. Hồ Chí Minh đến với người dân và du khách.

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank 2024 sẽ được tổ chức từ 06 - 08/12/2024 góp phần lan tỏa giá trị sống tích cực, nâng cao sức khỏe người Việt, nâng tầm chất lượng cuộc sống đồng thời cùng trải nghiệm, chiêm ngưỡng và quảng bá vẻ đẹp của TP. Hồ Chí Minh – một thành phố năng động, trung tâm kinh tế tài chính của đất nước. Năm 2023, Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank thu hút số lượng vận động viên tham gia đông nhất Việt Nam (trên 15.000 người) và gây quỹ vì cộng đồng lớn nhất Việt Nam.

Tăng cường các hoạt động hợp tác, giao lưu, xúc tiến thương mại với nước ngoài

Các chương trình xúc tiến nước ngoài của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây được các doanh nghiệp đánh giá cao vì mang lại hiệu quả thiết thực, là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh kết nối với các doanh nghiệp du lịch uy tín của các nước, đồng thời cũng là kênh truyền thông hiệu quả về du lịch TP. Hồ Chí Minh đến người dân ở các nước sở tại thông qua các hoạt động đa dạng, phong phú.

Trong năm 2024 sẽ có 6 chương trình được triển khai bao gồm: Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX Frankfurt, Đức; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Úc; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX America, Mỹ; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Hội chợ ITB Asia, Singapore; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Vương Quốc Anh...

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như Eurocham, Tổ chức Xúc tiến Du lịch các TP toàn cầu, Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm Châu Á; hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, KOL du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage… để đẩy mạnh quảng bá du lịch TP. Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông quốc tế.

Năm 2024, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục suy thoái do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang dẫn đến nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Song, với quyết tâm cao, Ngành du lịch TP kỳ vọng sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, đưa du lịch TP phát triển theo chiều sâu và bền vững, trong đó bao gồm nội dung chú trọng đầu tư, nâng chất các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước./.

CM

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 21/02/2024

Cùng chuyên mục