Tin tức - Sự kiện

Năm Du lịch Quốc gia - Bình Thuận 2023 góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 28/12/2023 11:35:13
Số lần đọc: 476
(TITC) - Chiều ngày 27/12, tại Bình Thuận đã diễn ra Lễ tổng kết Năm Du lịch Quốc gia - Bình Thuận 2023 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần vào thành công của sự kiện.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Năm Du lịch quốc gia 2023 có 22 sự kiện, hoạt động quy mô do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh tổ chức tại Bình Thuận. Bên cạnh còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác do các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức. Song song đó, cũng có hàng loạt sự kiện, hoạt động hưởng ứng do nhiều tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức ở địa phương mình hoặc tại Bình Thuận. Đặc biệt, Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” được tổ chức tối ngày 25/3 tại NovaWorld - TP. Phan Thiết có quy mô hoành tráng, tạo ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu, nhân dân và du khách.

Hầu hết hoạt động, sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 đều được triển khai đồng bộ, xuyên suốt, đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra cũng như được triển khai bằng nhiều hình thức, phân bố đều trong năm. Mặt khác các hoạt động còn thể hiện đa dạng về nội dung, phương thức thực hiện, áp dụng số hóa, công nghệ số được quan tâm và đề cao, xứng tầm với quy mô quốc tế…

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Năm Du lịch quốc gia 2023 đã tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần vào thành công chung của du lịch Việt Nam với nhiều kết quả vượt mong đợi. Còn tại Bình Thuận, các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng rất lớn về lượng khách, doanh thu và đã tác động tích cực vào việc tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Chuỗi sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia 2023 được tổ chức mang tính đặc sắc, mới lạ và thể hiện thế mạnh đặc trưng điểm đến “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng”, vì vậy tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt cũng như góp phần đáp ứng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cho biết trong năm 2023, mặc dù trong điều kiện kinh tế cả nước còn chịu “tác động kép” từ các yếu tố bất lợi bên ngoài nhưng Bình Thuận đã nỗ lực, quyết tâm bằng sự thích ứng linh hoạt để tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023. Người dân và du khách được trải nghiệm chuỗi sự kiện đặc sắc, mới lạ với nhiều cung bậc cảm xúc, từ đó góp phần quảng bá thế mạnh, lan tỏa những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo và nâng cao nhận thức về quyết tâm phát triển du lịch xanh - bền vững của Bình Thuận cũng như các địa phương khác trong cả nước.

Thành công của Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” cùng với kết quả đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm nay sẽ tạo tiền đề phát triển vững chắc cho ngành du lịch tỉnh nhà. Từ đó góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác cũng như tạo thêm công ăn việc làm, thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn...

Thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu biểu dương, đánh giá cao và chúc mừng Bình Thuận với những nỗ lực cùng kết quả thành công suốt năm qua, đồng thời nhấn mạnh, điểm lại cả năm qua là một năm đầy khó khăn với những tác động tiêu cực nhiều mặt sau đại dịch, ảnh hưởng lớn đến việc huy động nguồn lực, công tác triển khai và phát huy hiệu quả của Năm Du lịch quốc gia. Mặc dù vậy, với những quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận thì những khó khăn ấy đã được đẩy lùi và đến thời điểm này chúng ta có thể vui mừng với những kết quả đầy ấn tượng của Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận.

Việc tổ chức các sự kiện tầm quốc gia và quốc tế trong Năm Du lịch quốc gia 2023 đã minh chứng tính hiệu quả và lợi ích thiết thực trong thúc đẩy phát triển du lịch địa phương nói riêng cũng như của cả nước nói chung. Cùng với cơ hội kết nối giao thông đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết mà Năm Du lịch quốc gia - Bình Thuận 2023 đã phát huy hiệu quả hơn cả mong đợi. Nhờ vậy năm 2023, Bình Thuận đã đón trên 8,5 triệu lượt khách du lịch (gấp hơn 2 lần năm 2022) và tổng thu từ khách du lịch đạt trên 23.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào thành công chung của Du lịch Việt Nam năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Với hiệu ứng lan tỏa, Năm Du lịch quốc gia 2023 cũng đã góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, đặc biệt về du lịch xanh, du lịch bền vững. Các hoạt động văn hóa, du lịch hướng đến “xanh”, bền vững được lồng ghép và phát huy đang chuyển biến về chất lượng của ngành du lịch.

Để việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia ngày càng hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đăng cai, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm về quy mô, đa dạng về nội dung, tăng cường liên kết để xứng tầm sự kiện quốc gia.

Bên cạnh đó phát huy vai trò của sự kiện định kỳ, vừa khẳng định vị thế cốt lõi của địa phương được vinh dự đăng cai, vừa liên kết các địa phương khác trong vùng và lan tỏa trong cả nước. Dấu ấn Năm Du lịch quốc gia để lại phải định hình rõ nét thương hiệu du lịch của địa phương đăng cai và của vùng, góp phần tạo ra những sản phẩm, chương trình du lịch đặc trưng, tạo ra sinh kế cho người dân địa phương.

Toàn cảnh buổi lễ (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Ngoài ra, các địa phương vinh dự đăng cai Năm Du lịch quốc gia cần tiếp tục tập trung nghiên cứu thị trường để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu khách du lịch, đặc biệt là dòng du khách chi tiêu cao; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho du lịch địa phương; quan tâm tới công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển du lịch; đặc biệt chú ý tới công tác đón tiếp khách vào mùa cao điểm, tránh để xảy ra tình trạng ùn ứ, quá tải gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của địa phương nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

Phó Cục trưởng nhấn mạnh, Năm Du lịch quốc gia phải khơi dậy được cơ hội mang lại lợi ích thiết thực cho các bên: người dân, doanh nghiêp, nhà đầu tư và du khách, đặc biệt người dân phải nhận được sự cải thiện trong đời sống việc làm thu nhập khi có hoạt động du lịch phát triển kích hoạt từ hoạt động Năm Du lịch quốc gia.

Tại lễ tổng kết có 5 tập thể và 4 cá nhân tại địa phương đã được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 61 tập thể, 46 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, tổ chức, triển khai và đóng góp thực hiện Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” tại địa phương.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT