Hoạt động của ngành

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: Góp phần phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 11/03/2019 09:52:30
Số lần đọc: 4852
Thời gian gần đây “ngành công nghiệp không khói” của Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường du lịch, Quảng Ninh đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.


Tàu du lịch lưu trú trên Vịnh Hạ Long ngày càng được đầu tư hiện đại
 

Đầu tư các sản phẩm du lịch chất lượng cao

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch của cả nước có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú được các hãng lữ hành đánh giá cao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.308 khách sạn, khu căn hộ cao cấp từ 1-5 sao, nhà nghỉ và tàu lưu trú du lịch với hơn 21.000 buồng. Trong đó, có 55 khách sạn từ 3-5 sao với tổng số hơn 6.650 phòng; tàu thủy lưu trú du lịch với hơn 160 tàu với khoảng 2.000 phòng. Điều đáng nói, những năm gần đây, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng có quy mô lớn, thương hiệu đẳng cấp đạt chất lượng cao đã ra đời như: Wyndham, Royallotus, Novotel, Vinpearl, FLC, Legacy... Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ khang trang, đạt tiêu chuẩn cao, thay vì xu hướng đầu tư nhà nghỉ loại nhỏ, khách sạn mini như những năm trước.

Sự ra đời của các khách sạn cao cấp thời gian qua đã cho thấy sự tăng trưởng của dịch vụ lưu trú trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng ngày càng tốt hơn chất lượng phục vụ khách du lịch đến tham quan lưu trú, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh. Trong khối khách sạn, công suất sử dụng buồng phòng của khối khách sạn 4 sao đạt cao nhất, tính trung bình khoảng 70%.

Cùng với việc nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, ngành du lịch đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương mở rộng không gian du lịch, phát triển thêm các tour, tuyến, chú trọng đến khai thác các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong đó, phải kể đến các nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng ở một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã được đưa vào khai thác như: Du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu các nét văn hóa của cư dân địa phương tại làng quê Yên Đức (Đông Triều), Quảng Yên, Cô Tô, Cái Chiên (Hải Hà), Bình Liêu, Tiên Yên...

Quảng Ninh cũng đã đưa vào khai thác một số công trình hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ quan trọng tạo thành các sản phẩm du lịch như: Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long, Tổ hợp vui chơi giải trí Hạ Long Marina, Tuần Châu - Âu Lạc, Sun World Ha Long Complex, Trung tâm tổ chức lễ hội Yên Tử v.v..

Thời gian tới, một số Dự án du lịch tiếp tục được triển khai theo Quy hoạch du lịch như: Tổ hợp vui chơi giải trí có casino tại Vân Đồn, Khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Quang Hanh, Dự án biểu diễn thực cảnh Vịnh Hạ Long, Hệ thống các sân golf tại Hạ Long, Vân Đồn... sẽ tạo ra điểm nhấn và lực hút hấp dẫn đối với nhà đầu tư và du khách. Hiện nay, sản phẩm du lịch của Quảng Ninh đang tập trung phát triển vào 4 dòng sản phẩm chính gồm: Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch biên giới. Công tác quản lý, khai thác các tuyến điểm du lịch đã được các sở, ngành, địa phương từng bước quan tâm.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến nay có 12/14 địa phương được công nhận các tuyến, điểm du lịch, cụ thể toàn địa bàn có 33 tuyến và 88 điểm du lịch và 1 khu du lịch địa phương được công nhận. Các tuyến điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đang được quan tâm tiến hành khảo sát bổ sung và triển khai các bước đầu tư về cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ khách du lịch và nhằm đa dạng các điểm tham quan trên Vịnh.

Chuẩn hóa các dịch vụ du lịch

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả khả quan trên, chất lượng dịch vụ du lịch Quảng Ninh cũng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Ngoài hệ thống cơ sở lưu trú phân bố không đồng đều, những khách sạn quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, chủ yếu tập trung ở trung tâm du lịch Hạ Long, Móng Cái. Còn các trung tâm du lịch khác, các khách sạn, cơ sở lưu trú phần lớn vẫn quy mô nhỏ, chất lượng dịch vụ không cao, như vậy chưa đáp ứng được nhu cầu đối với du khách chi tiêu cao, khách du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị và triển lãm). Thêm nữa, các cơ sở ăn uống tuy đa dạng nhưng chất lượng phục vụ chưa chuyên nghiệp, nguồn nhân lực còn yếu và thiếu kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ hạn chế; công tác truyền thông, quảng bá về du lịch tuy có cải thiện, nhưng còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp, sáng tạo.

Thực tế cho thấy, chất lượng dịch vụ du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để giúp ngành Du lịch phát triển bền vững, là yếu tố then chốt tạo nên uy tín, thương hiệu không chỉ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch mà còn cho cả ngành Du lịch của tỉnh.

Việc chuẩn hóa các dịch vụ du lịch không chỉ giúp các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng phục vụ mà nhằm giới thiệu đến du khách các điểm, nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa chất lượng cao để họ an tâm mua sắm. Từ đó góp phần làm tăng thời gian lưu trú tham quan, thúc đẩy chi tiêu, tăng nguồn thu ngoại tệ từ du lịch.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch; đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Đối với các doanh nghiệp du lịch cần tăng cường sự liên kết, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, kịp thời kết nối với các ngành chức năng để tìm hướng đi mới cho phát triển du lịch. Đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động du lịch, dịch vụ, qua đó góp phần đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và có uy tín trên bản đồ du lịch của cả nước.

Vấn đề chất lượng dịch vụ đã được xác định trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là một nội dung trọng tâm. Với quan điểm phát triển tập trung về chiều sâu có chất lượng, có hiệu quả và có tính bền vững, đảm bảo có thương hiệu, có sự cạnh tranh. Đó là quan điểm đột phá có tính xuyên suốt trong thời gian tới./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục