Hoạt động của ngành

Nâng tầm du lịch Bình Định

Cập nhật: 27/11/2023 14:13:53
Số lần đọc: 523
Thời gian qua, tỉnh Bình Định liên tục tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, nhiều cam kết, giải pháp đã được triển khai đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho ngành du lịch của tỉnh.

Eo Gió là một trong những điểm đến được nhiều du khách ưa thích khi đến Bình Định.

1/Là một trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền trung, Bình Định có vị trí đắc địa khi nằm ở trung tâm của trục đường bắc - nam, lại là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thailand. Với 134 km bờ biển trải dọc khu vực phía đông của tỉnh, Bình Định có 33 đảo lớn nhỏ được chia thành 10 cụm đảo hoặc đảo đơn lẻ, mỗi cụm đảo lại mang đặc trưng riêng, trong đó đảo Nhơn Châu là đảo lớn nhất (364 ha). Ngoài ra còn có vô số thắng cảnh và bãi biển đẹp, trong đó có nhiều đảo, bãi tắm lớn, nhỏ vẫn còn hoang sơ như Ghềnh Ráng, Quy Hòa, Bãi Dài, Cù lao Xanh, Kỳ Co, Eo Gió, Tân Thanh, Mũi Rồng - Tân Phụng, Hoài Hương, Tam Quan Bắc… được khá nhiều du khách lựa chọn tham quan khi đặt chân đến “miền đất võ”.

Những năm gần đây, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, cái tên Bình Định chỉ được nhắc đến như một địa danh du lịch hấp dẫn mới bởi nhìn chung cơ sở vật chất còn hạn chế, sản phẩm du lịch chưa đặc sắc. Tại các địa danh còn hoang sơ thì mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tham quan, khám phá chứ chưa đáp ứng được nhu cầu ăn nghỉ, vui chơi giải trí của du khách. Một vấn đề nữa là lượng khách du lịch tăng trưởng khá nhanh, song thời gian lưu trú và mức chi tiêu tại Bình Định vẫn thấp hơn so nhiều tỉnh khác trong vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng từng nhận định, với thực trạng như hiện nay, khách đến Bình Định một, hai lần rồi sẽ không bao giờ quay lại bởi sản phẩm du lịch không hấp dẫn. Ông Dũng chỉ ra vấn đề của du lịch tỉnh nhà là khách du lịch đến đây đều tham quan Kỳ Co, Eo Gió, đến Bảo tàng Quang Trung, về Quy Nhơn ăn hải sản rồi không biết đi đâu, làm gì cho hết thời gian. “Vì thế, cần phân tích và thay đổi nhận thức từ mỗi cá nhân, mỗi cấp, mỗi ngành để ngành du lịch phát triển”, ông Dũng nói.

2/Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian qua, nhiều chương trình, lễ hội quảng bá hình ảnh du lịch, đất nước con người Bình Định đã được tổ chức như: Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ sắc mầu”; Lễ hội Khinh khí cầu; Vòng chung kết Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023; Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định năm 2023; Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023; Đua thuyền buồm quốc tế… Các sự kiện này đã thu hút đông đảo du khách đến với Bình Định. Tỉnh cũng hợp tác với những đơn vị lữ hành tên tuổi, các hãng hàng không nhằm nỗ lực thu hút khách quốc tế qua các chương trình, sự kiện ngoại giao, sinh hoạt học thuật như “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc” năm 2022, “Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản” 2023, các hội thảo, hội nghị khoa học quốc tế do GS Trần Thanh Vân kết nối được tổ chức tại Trung tâm khoa học ISICS đã thu hút đông đảo lượng khách quốc tế tập trung về thành phố biển Quy Nhơn.

Mới đây, Sở Du lịch Bình Định cũng đã phối hợp Công ty TNHH DA Trip&FLC Biscom Korea (Hàn Quốc) tổ chức chương trình Quảng bá sản phẩm du lịch Bình Định nhằm thiết lập mối quan hệ liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa Bình Định với các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc. Đây là chương trình tạo tiền đề để các công ty du lịch Hàn Quốc đưa khách du lịch đến Bình Định bằng các chuyến bay thẳng sau bốn năm gián đoạn. Dự kiến chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) đưa du khách từ Hàn Quốc đến Bình Ðịnh sẽ cất cánh vào ngày 4/1/2024. Mỗi chuyến bay charter sẽ chở theo từ 200 đến 230 hành khách, chủ yếu là những người yêu chuộng bộ môn golf và thích trải nghiệm các dịch vụ giải trí ở khu nghỉ dưỡng gần biển.

Bà Choi Young Gill, Giám đốc đại diện Công ty TNHH DA Trip&FLC Biscom Korea cho biết, Quy Nhơn - Bình Định là một “hòn ngọc” đẹp nhưng chưa được nhiều du khách Hàn Quốc biết đến. Bà Gill cho rằng, sự góp mặt hỗ trợ và sự hợp tác tích cực của chính quyền tỉnh, thành phố là điều hết sức cần thiết. Trong đó là chuyến bay thẳng không chỉ diễn ra đầu năm tới mà có thể duy trì về sau này. “Chúng tôi hy vọng rằng, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau làm việc cho đến ngày bắt đầu các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Quy Nhơn. Có câu nói: Khởi đầu của chúng ta có thể là một sự khiêm tốn, nhưng kết quả sẽ là một điều tuyệt vời và thành công rực rỡ, DA Trip & FLC Biscom Korea sẽ cố gắng hết sức để quảng bá cho du lịch Quy Nhơn và Bình Định”.

Trong giai đoạn 2005-2020, khách quốc tế đến Bình Định tăng 24,6%, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về thu hút khách quốc tế. Năm 2015 tuy lượng khách quốc tế đạt mức khá cao (206 nghìn lượt) song vẫn chỉ là con số ít ỏi so Đà Nẵng và Nha Trang. Hơn nữa, khách quốc tế chủ yếu từ các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chứ chưa thu hút được nhiều lượng khách từ các châu lục khác.

Bài và ảnh: Thanh Tùng

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 24/11/2023

Cùng chuyên mục