Non nước Việt Nam

Nét đẹp bản Cao Thắng và Khe O ở Quảng Ninh

Cập nhật: 18/02/2019 10:54:21
Số lần đọc: 1069
Được thiên nhiên ban tặng như món quà của các dân tộc vùng cao, bản Cao Thắng và Khe O của người Dao Thanh Y nằm ở lưng chừng núi và những khe suối thuộc xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, đẹp như một bức tranh. Điều đó đã được minh chứng qua con mắt của những nghệ sĩ nhiếp ảnh, những phượt thủ từ khắp mọi miền Tổ quốc đến nơi này.

Mỗi mùa, bản Cao Thắng và Khe O có những nét đẹp riêng. Nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa nước đổ vào tháng 8, khi mà những cánh đồng ruộng bậc thang nối nhau đổ nước. Những thửa ruộng uốn lượn, xa xa là những hòn đá nhấp nhô, to nhỏ như những cậu bé đang đợi mẹ ngoài đồng hay những người nông dân đang làm ruộng. Cảnh chiều về là người nông dân với con trâu cày thân thuộc đang lật từng mảng đất màu mỡ hứa hẹn một mùa mới đầy bội thu, hay những đứa trẻ nô đùa trên những thửa ruộng đợi bố cùng về. Tất cả tạo nên khung cảnh của một vùng sơn cước thanh bình…

Nét riêng ở bản Cao Thắng và Khe O là 100% dân tộc Dao Thanh Y sinh sống. Những người dân tộc Dao Thanh Y ở đây rất thân thiện và mến khách, nếu bạn là khách lên đây thì chắc chắn sẽ nhớ mãi món rượu của bản làng vùng cao này. Một thứ đặc sản mang đậm nét riêng của Bình Liêu đó là những loại rượu đặc trưng như: Rượu khoai, rượu sắn, rượu ngô. Ở đây mọi người ít khi pha trà mời khách, thay vào đó là những chén rượu chân tình để bắt đầu một câu chuyện. Sự mộc mạc và chân thành của bà con nơi đây đã để lại những ấn tượng sâu đậm cho du khách.

Mùa lúa chín vàng vào tháng 10, tháng 11 là dịp du khách không nên bỏ lỡ khi đến Bình Liêu. Mùa này, những thửa ruộng bậc thang đổ sắc vàng, trải dài quanh những ngọn đồi uốn lượn bất tận. Nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh hoặc du khách thả mình vào với thiên nhiên, hưởng thụ và cảm nhận bầu không khí trong lành của bản vùng cao.

Du khách còn có thể hòa mình vào nếp sống sinh hoạt của bà con để thấy được sự bình dị nơi đây. Tôi đã được nghe kể về những đứa trẻ vùng cao nơi này lớn lên bên cạnh củ khoai, củ sắn và những bắp ngô vàng ươm hay những ngày phơi nắng cùng mẹ trên nương, những ngày đi chăn trâu cắt cỏ, đó là cả một tuổi thơ mà những đứa trẻ ở thành phố không bao giờ có được. Ở đây những đứa trẻ vùng cao vẫn mang trong mình một nét hồn nhiên, sự rụt rè hay sự tò mò mỗi khi có người lạ lên bản…

Đặc biệt, những ngôi nhà đất đã trở thành điểm nhấn, một nét độc đáo mà du khách muốn khám phá khi đến nơi này. Những ngôi nhà in đậm dấu thời gian, được chứng minh qua những viên gạch, mái ngói phủ rêu xanh, qua màn khói mờ ảo mà say nồng, nghi ngút trên những mái ngói của gian bếp bản vùng cao sớm chiều./.

 

Nguồn: baoquangninh.com.vn
Từ khóa: Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT