Non nước Việt Nam

Nét đẹp trang phục dân tộc Lào ở Sơn La

Cập nhật: 31/08/2023 09:27:38
Số lần đọc: 509
Bản Mường Và (xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) có 449 hộ, trong đó có 266 hộ với hơn 1.000 người là đồng bào dân tộc Lào sinh sống từ lâu đời. Nơi đây giữ gìn và phát huy nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc, trong đó nổi bật là trang phục truyền thống của dân tộc Lào, thể hiện những giá trị văn hóa đặc trưng.
 
 
Trang phục dân tộc Lào ở Sơn La có những nét đặc trưng riêng. Trang phục nữ gồm áo ngắn cúc cài thẳng hoặc chéo và mặc thân váy dài thắt ngang ngực, buông ngang tầm bắp chân, khăn cài chéo.

Trang phục của người dân bản Mường Và có màu sắc chủ đạo là trắng, hồng, vàng, tím, xanh được nhuộm bằng vỏ, lá cây rừng. Các họa tiết trang trí được thêu trên nền vải tơ tằm, vải sợi lanh hoặc vải sợi bông. Đồng bào dân tộc Lào bản Mường Và chủ yếu mặc trang phục truyền thống vào những dịp Tết cổ truyền, Tết khảu hó, lễ hội “xên bản, xên mường” hoặc những dịp quan trọng của gia đình.

Theo truyền thống, trang phục của đồng bào dân tộc Lào mặc đều phải tự thu bông, kéo tằm, nhuộm màu, dệt vải. Để hoàn thiện một bộ trang phục nam hoặc nữ phải mất ít nhất một tháng do làm thủ công hoàn toàn.

Ở xã Mường Và vẫn còn nhiều hộ gia đình duy trì việc dệt vải, thêu may trang phục, thổ cẩm dân tộc Lào.

Để thuận tiện trong sinh hoạt thường ngày, nam giới vẫn sử dụng áo truyền thống, riêng quần thì sử dụng quần âu tối màu thay cho loại quần truyền thống nhuộm chàm.

Quốc Tuấn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 29/8/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT