Tin tức - Sự kiện

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022

Cập nhật: 10/02/2022 16:17:51
Số lần đọc: 898
Từ ngày 12 - 13/02/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) sẽ tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022 với nhiều hoạt động văn hoá sinh động, mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022.  

Hoạt động mang đến không khí vui tươi, phấn khởi mừng xuân mới tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em. Ngày hội biểu thị tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển, niềm tin chiến thắng đại dịch COVID-19 trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn.

Thông qua các nội dung Ngày hội, sẽ giới thiệu các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam giúp người dân, du khách hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hoá, truyền thống Việt Nam trong đón Tết vui xuân.

Các hoạt động chính trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022 gồm: Lễ phát động Tết trồng cây diễn ra vào 8h ngày 12/02, tại Khu làng dân tộc IV  nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong phong trào trồng cây, trồng rừng góp phần bảo vệ môi trường; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, công chức, viên chức và nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của việc trồng cây, trồng rừng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, góp phần giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

8h30 ngày 12/2, tại Làng dân tộc IV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành và đại biểu dự lễ cắt băng khánh thành nhà truyền thống Nghệ An, nhà Rường truyền thống tỉnh Quảng Nam.

Đồng bào các dân tộc giao lưu văn nghệ ngày xuân tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em. (Ảnh: Thế Dương)

Vào 9h ngày 12/02, tại làng dân tộc Lô Lô, Khu các làng dân tộc I, tái hiện Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang, đây là di sản văn hoá phi vật thể thuộc loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng, đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia năm 2012. Hàng năm, người Lô Lô vẫn duy trì và thực hành đều đặn Lễ cúng tổ tiên theo truyền thống. Trong đời sống, tín ngưỡng, mỗi gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên riêng, nhưng lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô thường được tổ chức tại nhà trưởng họ (thầu chư) và được dòng họ chuẩn bị trước cả năm, một hoạt động có sự hưởng ứng, tham dự của cộng đồng, làng, bản. Theo lệ thường, khi làm lễ, trưởng họ sẽ là người đứng ra sắm sửa lễ vật, các gia đình trong dòng 3 họ đóng góp theo khả năng. Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt dân gian thuộc các nghi lễ vòng đời của người Lô Lô, có ý nghĩa giáo dục hướng về nguồn cội, biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ giúp giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự kết nối cộng đồng trong dòng họ, gia đình, làng bản…

9h30 ngày 12/02, tại sân Lễ hội làng dân tộc Ba Na, khu các làng dân tộc II, lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết đồng bào các dân tộc, tặng quà người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc (18 đại diện: nhân sĩ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân…) cùng tham gia ngày hội các dân tộc đầu Xuân; dự nội dung trích đoạn Lễ cưới của dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai; tham gia vòng xoè đoàn kết của cộng đồng các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

15h ngày 12/02, tại Làng dân tộc Ba Na, Khu các làng dân tộc II, tái hiện Lễ cưới của dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai, đối với đồng bào dân tộc Ba Na phong tục cưới hỏi với những nghi lễ mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc luôn được coi trọng và giữ gìn từ lâu đời đến nay. Lễ cưới, tiếng Ba Na gọi là “pơ koong”, thường được tiến hành vào cuối năm, nghĩa là sau mùa thu hoạch, trong tháng “khay ning nong”, tương đương với tháng 12 và tháng 1 dương lịch, đó là lúc nông nhàn, thóc lúa đã đầy kho, trâu bò đầy chuồng và gà đầy sân. Ngày cưới bao giờ cũng là ngày giữa tháng, ngày trăng tròn, ngày tốt lành để tiến hành công việc trọng đại. Đám cưới diễn ra trong một ngày cũng là ngày hội của buôn làng.

Từ 9h - 10h ngày 13/02, tại Không gian làng dân tộc K’ho, Khu các làng dân tộc II, tái hiện Lễ mừng lúa mới của dân tộc K’ho tỉnh Lâm Đồng. Người K'ho quan niệm, Lễ mừng lúa mới là dịp để bà con buôn làng được cầu khấn thần lúa phù hộ cho cuộc sống gia đình ngày càng được no ấm và bình yên. Do đó, sau khi lúa đã về kho, bà con thường tổ chức lễ cúng tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình mà làm lễ cúng lớn hay nhỏ.

Cùng trong các ngày 12, 13/02/2022 diễn ra các hoạt động hội xuân như làm bánh chưng bánh giầy, tại làng dân tộc I và các địa điểm khác; biểu diễn các tiết mục nghệ thuật ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, con người, những thành tựu địa phương của đồng bào dân tộc Chơ Ro tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; giới thiệu sắc màu văn hoá vùng miền của các cộng đồng các dân tộc nhân dịp đầu năm mới và các tiết mục giao lưu văn hoá thể hiện niềm tin sắt son của đồng bào ta với Đảng, với Bác Hồ./.

N. Dương

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT