Tin tức - Sự kiện

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông tại Lai Châu dự kiến diễn ra từ 24-26/12

Cập nhật: 03/11/2021 07:35:15
Số lần đọc: 825
(TITC) - Sáng ngày 02/11/2021, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với đoàn công tác UBND tỉnh Lai Châu do ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn về tiến độ chuẩn bị tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại Lai Châu.  

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Theo Kế hoạch, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông, bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/12/2021 tại TP. Lai Châu với sự tham gia của 13 tỉnh có đồng bào dân tộc Mông sinh sống (bao gồm: Lai Châu, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Điện Biên và Tuyên Quang).

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ có nhiều nội dung đặc sắc như: Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc Mông; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch của 13 tỉnh tham gia Ngày hội; thi giã bánh dày; triển lãm “Đặc trưng văn hóa dân tộc Mông trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; hoạt động thể thao quần chúng dân tộc Mông; các hoạt động du lịch; không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, triển lãm đất và người tỉnh Lai Châu…

Lễ khai mạc Ngày hội dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam và Đài địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cho biết, tỉnh đã lên kế hoạch tổng thể, phân công nhiệm vụ chi tiết với các bên liên quan để đảm bảo lan tỏa được vẻ đẹp của đời sống văn hóa dân tộc Mông tại Lai Châu và các địa phương khác. Ông Dũng chia sẻ Lai Châu hiện có trên 80% người dân trên 18 tuổi đã tiêm vắc-xin mũi 1, trên 20% tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là điều kiện thuận lợi để tổ chức sự kiện. Trong thời gian tới, tỉnh quyết tâm tăng tỉ lệ người dân tiêm đủ hai mũi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, quyết tâm tổ chức thành công ngày hội, các phương án tổ chức được xây dựng nhằm đảm bảo chống dịch theo quy định của Chính phủ.

Đánh giá cao quyết tâm cũng như sự chủ động của UBND tỉnh Lai Châu trong công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho rằng, Ngày hội là một trong những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn nhất trong năm 2021 của tỉnh Lai Châu. Đây là dịp để các địa phương tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời, là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, kinh tế-xã hội.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021 còn là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Lai Châu và các địa phương tham gia, góp phần kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh sau thời gian dài nhiều hoạt động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Vì vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh, yếu tố an toàn là quan trọng nhất, quyết định sự thành công của Ngày hội. Tỉnh Lai Châu cần khắc phục khó khăn, căn cứ tình hình thực tiễn để tổ chức Ngày hội đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực sự tạo không khí sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa cho đồng bào Mông nói riêng và cộng đồng các dân tộc tại Lai Châu và các địa phương khác nói chung.

Thứ trưởng giao Cục Văn hóa cơ sở, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Văn hóa dân tộc, Tổng cục Thể dục, thể thao, Tổng cục Du lịch… phối hợp với tỉnh Lai Châu để chuẩn bị tốt kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ đã được phân công, đảm bảo Ngày hội tổ chức thành công, an toàn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT