Non nước Việt Nam

Người dân An Giang háo hức chờ đợi ''Lễ hội đua bò Bảy Núi'' vùng đồng bào Khmer

Cập nhật: 15/09/2022 09:04:25
Số lần đọc: 590
Tỉnh An Giang hiện đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động chào mừng lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer địa phương, diễn ra từ ngày 24 - 26/9. Một trong những nội dung được đồng bào Khmer mong đợi nhất là “Lễ hội đua bò Bảy Núi”.


Lễ Sene Dolta thể hiện nét đẹp truyền thống của đời sống văn hóa, tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với hoạt động tôn giáo tín ngưỡng tại chùa Khmer Nam Bộ. Riêng với đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi (tỉnh An Giang), lễ hội này còn gắn với hoạt động thể thao đặc trưng mà nơi khác không có, đó là “Lễ hội đua bò Bảy Núi”.

Lễ hội này ban đầu chỉ là hình thức thi đua cày bừa ở các chùa Nam tông Khmer do sư sãi đứng ra tổ chức, dần về sau đã nâng lên thành hội thi cấp huyện để tuyển chọn đôi bò giỏi tham gia Lễ hội đua bò Bảy Núi, do huyện Tri Tôn và Tịnh Biên luân phiên đăng cai tổ chức.

“Lễ hội đua bò Bảy Núi” của đồng bào Khmer. (Ảnh tư liệu)

Theo ông Trần Minh Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, nhân dịp lễ Sene Dolta năm nay, địa phương cùng Liên đoàn Dù lượn thể thao TP.HCM tổ chức chương trình biểu diễn dù lượn, diều lượn có động cơ, không có động cơ kết hợp Lễ hội đua bò Bảy Núi cấp huyện, chủ đề “Bay giữa mùa lễ hội”. Theo đó, Lễ hội đua bò Bảy Núi cấp huyện sẽ tổ chức ngày 19/9 này, vòng loại được tổ chức tại sân đua bò huyện Tri Tôn (trong khuôn viên Khu liên hợp Thể thao Du lịch Tà Pạ - Soài Chek), với khoảng 40 đôi bò đến từ 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tri Tôn.

Ông Trần Minh Giang cho biết thêm: “Năm nay, huyện Tịnh Biên là đơn vị đăng cai Lễ hội đua bò Bảy Núi. Huyện Tri Tôn sẽ tổ chức vòng loại tại Tri Tôn. Chúng tôi sẽ tổ chức khoảng 40 đôi bò đua, để tuyển chọn ra các đôi mạnh để tham gia Lễ hội đua bò Bảy Núi. Hiện nay, bà con cũng đang tích cực tập luyện cho các đôi bò, đồng thời chuẩn bị mọi thứ cần thiết. Ngày 19/9 chúng tôi sẽ tổ chức đua. Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, việc đua bò là 'món ăn tinh thần' không thể thiếu trong mỗi dịp Lễ hội Sene Dolta, cho nên bà con nhân dân cũng đang rất háo hức chờ đợi lễ hội đua bò”./.

Phan Ánh

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 14/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT