Hoạt động của ngành

Nhiều sản phẩm độc đáo tại Festival nghề truyền thống Huế 2019

Cập nhật: 15/01/2019 08:04:50
Số lần đọc: 995
Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế, Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 8 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” sẽ diễn ra từ 26/4-2/5, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.


Tranh sen. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Festival Huế Nghề truyền thống Huế lần thứ 8 năm 2019 gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa có ý nghĩa của quê hương, đất nước như kỷ niệm 230 năm Nguyễn Huệ đại thắng quân Thanh (1789-2019), 120 năm vua Thành Thái ban chỉ dụ thành lập thị xã Huế (12/7/1899-2019), 120 năm xây dựng chợ Đông Ba và cầu Trường Tiền.

Đặc biệt, lễ hội có sự tham gia của một số thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa với thành phố Huế.

Nét mới của Festival nghề truyền thống Huế 2019 nhằm tạo dấu ấn cho du khách và người dân Huế.

Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 hướng tới việc bố trí các không gian cũng như giới thiệu một số làng nghề, cơ sở sản xuất có những sản phẩm độc đáo lần đầu tham gia trưng bày, giới thiệu, mua bán tại Festival lần này.

Cụ thể, các sản phẩm từ sen, dệt tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận (Hà Nội); rượu sen, trà sen, tranh sen, nón lá sen, tranh sen, khăn sen, quạt sen... của các nghệ nhân Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 còn dành vị trí thích đang giới thiệu ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế; sẽ có hình thức tổ chức cho các thầy thuốc đông y khám chữa bệnh và phô diễn tài năng.

Đặc biệt nghề may áo dài là một nghề truyền thống lâu đời của Huế và một số tỉnh thành trong cả nước hiện đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây cũng sẽ được giới thiệu tại Festival nghề lần này, trong đó sẽ có dịch vụ may áo dài nhanh.

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival năm 2019 cũng là một điểm nhấn đáng chú ý.

Ban tổ chức đã bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, không gian sen, không gian lụa và thổ cẩm, không gian áo dài, không gian nghề đông y, không gian lồng đèn, diều, không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế...

Mỗi không gian là một câu chuyện về nghề, giới thiệu tập trung những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với đường đi bộ trên sông Hương, hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương kết nối với bờ Bắc sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu...; tất cả tạo thành một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival.

Một điều ấn tượng tại Festival lần này là không khí chuẩn bị của các làng nghề, cơ sở sản xuất nghề trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới, mẫu mã bao bì mới phục vụ du khách vì vậy rõ ràng tính thương mại tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 sẽ cao hơn những kỳ Festival nghề trước đây.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở nghề trong tỉnh đã tìm được hướng đi cho nghề truyền thống và đã ứng dụng có hiệu quả nghề thủ công truyền thống tạo ra những sản phẩm mới trong đời sống đương đại như sử dụng kỹ thuật chạm khắc gỗ nghệ thuật và sử dụng kỹ thuật sơn mài truyền thống vào ngành sản xuất giày dép thời trang.

Ngoài ra, Festival nghề truyền thống Huế 2019 còn có Lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước; lễ hội áo dài; lễ hội ẩm thực và các hoạt động văn hóa cộng đồng hấp dẫn, sôi động như lễ hội khinh khí cầu quốc tế, liên hoan sắc màu tuổi thơ, các hoạt động triển lãm nghệ thuật và các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho giới trẻ, nhằm tạo tính tương tác với cộng đồng trở thành những điểm nhấn thú vị, hứa hẹn mang lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục