Nhìn ra thế giới

Nhiều “thiên đường nghỉ dưỡng” áp dụng “kỳ nghỉ vaccine”

Cập nhật: 30/06/2021 08:34:07
Số lần đọc: 578
Nhằm vực dậy nền kinh tế phụ thuộc chặt chẽ vào ngành du lịch, một số chính quyền của các hòn đảo du lịch đã lên kế hoạch thực hiện chương trình “kỳ nghỉ vaccine”.

Nhân viên du lịch dọn dẹp, khử khuẩn tại Bali (Ảnh: AP)

Chính phủ Indonesia ngày 28/6 cho biết, hòn đảo nghỉ dưỡng Bali sẽ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả du khách nhằm thúc đẩy lưu lượng khách du lịch tới hòn đảo này.

Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno chưa đưa ra ngày cụ thể thực hiện chương trình bởi sáng kiến này vẫn đang chờ Tổng thống Joko Widodo phê duyệt lần cuối.

Chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả du khách sẽ áp dụng cách tiếp cận theo hai hướng. Du khách trong nước sẽ có quyền tiêm chủng miễn phí các loại vaccine ngừa Covid-19 của công ty Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc và AstraZeneca của Anh thuộc chương trình tiêm chủng quốc gia được thực hiện từ tháng 1 năm nay.

Khách du lịch đến từ nước ngoài sẽ có thể được tiêm vaccine Covid-19 do Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, cùng với một số loại vaccine ngừa Covid-19 khác, và du khách có thể phải trả phí tiêm. Vaccine Sinopharm đang được sử dụng ở Indonesia thông qua một chương trình tiêm chủng tự nguyện của khu vực tư nhân.

Với việc du lịch tiêm vaccine đang diễn ra ở những nơi như New York, Bali sẽ cung cấp các gói kỳ nghỉ bao gồm tiêm chủng.

Hòn đảo có nền kinh tế phụ thuộc chính vào du lịch đang lao đao bởi đại dịch. Nhằm cứu vãn nền kinh tế của Bali, Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ mở cửa Bali đón du khách nước ngoài trong tháng 7.

Cũng trong ngày 28/6, chính quyền đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ, sẽ chào mời du khách mô hình "kỳ nghỉ vaccine” trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Du lịch là động lực thứ hai thúc đẩy nền kinh tế Guam (Ảnh: ST) 

Có tên gọi là "Air V&V," chương trình nghỉ dưỡng kết hợp tiêm chủng ngừa Covid-19 của đảo Guam ban đầu sẽ chỉ dành cho những người Mỹ sống tại châu Á-Thái Bình Dương, sau đó mở rộng đối tượng là người dân trên toàn thế giới.

Theo Giám đốc Cơ quan Du lịch Guam - ông Carl Gutierrez, hòn đảo này hiện đã khống chế sự lây lan của đại dịch Covid-19 nhờ vào tỷ lệ tiêm chủng trong dân số ở mức cao. Do đó, đảo Guam hiện trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch kết hợp tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Thống đốc đảo Guam - ông Lou Leon Guerrero đã ký thông qua sáng kiến “kỳ nghỉ vaccine” vào tuần trước, đồng thời dự kiến sẽ nới lỏng các quy định cách ly từ đầu tháng tới để dọn đường triển khai chương trình này.

Theo các quy định về y tế, khi đến Guam, du khách sẽ phải trải qua giai đoạn cách ly bảy ngày tại một cơ sở tự chi trả.

Nếu du khách có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 vào ngày cách ly thứ sáu, họ sẽ được phép kết thúc thời gian cách ly sớm một ngày và tận hưởng kỳ nghỉ trên bãi biển.

Người tham gia chương trình có thể chọn tiêm chủng các loại vaccine của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Để chuẩn bị cho chương trình này, hàng chục khách sạn tại khu vực đông đúc khách du lịch Tumon đã tham gia đăng ký thực hiện gói “kỳ nghỉ vaccine” Air V&V, các phòng khám địa phương dự kiến sẽ được cấp phép thực hiện việc tiêm chủng vaccine Covid-19.

Du lịch là động lực thứ hai thúc đẩy kinh tế Guam sau các căn cứ quân sự của Mỹ. Thống kê của Đại học Guam ước tính, lượng du khách tới hòn đảo nghỉ dưỡng Thái Bình Dương này hồi năm ngoái đã sụt giảm 76% so với năm 2019.

Trước đó, hồi tháng 4, “Thiên đường nghỉ dưỡng” Maldives đã theo đuổi chiến lược “3-V” khuyến khích khách du lịch “tham quan, tiêm chủng và nghỉ dưỡng” (Vist, Vaccine and Vacation).

Bộ trưởng du lịch Maldives Abdulla Mausoom cho hay chương trình này sẽ cung cấp cho du khách sự “thuận tiện hơn” khi tới nghỉ dưỡng. Theo ông Mausoom, trong khi chỉ có khoảng 13% người dân Maldives được tiêm phòng đầy đủ, thì có khoảng 90% lao động trong ngành du lịch tuyến đầu đã được tiêm phòng. Con số này chỉ ra tầm quan trọng của lĩnh vực du lịch trong triển vọng phục hồi kinh tế của “thiên đường nghỉ dưỡng” Ấn Độ Dương./.

N.T (theo Nikkei Asia, Straitstimes, CNN)

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT