Hoạt động của ngành

Ninh Thuận: Khai mạc Lễ hội Ẩm thực chào đón năm mới 2024

Cập nhật: 28/12/2023 15:37:06
Số lần đọc: 508
Tối 27.12, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024. Ông Trần Quốc Nam Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tham dự Lề khai mạc.

Cắt băng khai mạc Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận chào năm mới 2024

Cùng dự còn có ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đông đảo nhân dân và du khách.

Với chủ đề “Hương vị ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024”, sự kiện diễn ra từ ngày 26.12 – 31.12, với nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.

Trong 6 ngày diễn ra Lễ hội, người dân và du khách sẽ được hòa mình vào không khí văn hóa, ẩm thực tại Ninh Thuận qua 80 gian hàng đến từ hơn 40 doanh nghiệp dịch vụ, ẩm thực trong và ngoài tỉnh, với các hoạt động biểu diễn và trưng bày nghệ thuật nấu ăn, nguyên vật liệu chế biến, clip quảng bá hình ảnh các vùng nguyên liệu đặc trưng của Ninh Thuận như hải sản, nho, hàu, dê, cừu, măng tây,...gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù tỉnh, quầy trưng bày các sản phẩm dụng cụ liên quan đến lĩnh vực bếp, quầy biểu diễn nấu ăn của các đầu bếp nổi tiếng.

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu

Đồng thời, Lễ hội giới thiệu các món ăn, văn hóa ẩm thực truyền thống đặc trưng, phong phú, đa dạng của 3 miền (Bắc - Trung - Nam) trên cả nước và một số quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt ẩm thực Ninh Thuận chính là sự giao thoa, kết hợp hài hoà của ẩm thực miền Trung và văn hoá ẩm thực Chăm, dung dị, mộc mạc như chính con người ở vùng đất đầy nắng và gió này, các món ăn hay đặc sản của Ninh Thuận thường không quá cầu kỳ về mặt hình thức hay trang trí mà chủ yếu coi trọng “hương vị” và sự “tươi ngon”. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024 là dịp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ẩm thực gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các sản phẩm và quảng bá thương hiệu của mình đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam cùng các đại biển tham quan các gian hàng ẩm thực

Ngoài ra, Lễ hội còn có nhiều hoạt động diễu hành cừu; múa lân sư rồng, nghệ thuật đường phố; các hoạt động trò chơi, ẩm thực; Cuộc thi đầu bếp ngôi sao tài năng về cừu và hàu Ninh Thuận, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho người dân và du khách, thưởng thức các món ăn ấn tượng với sự kết hợp sáng tạo giữa các loại hương liệu địa phương cho thực khách, mang lại nhiều cơ hội cho tất cả đầu bếp giao lưu, học hỏi về xu hướng sử dụng thực phẩm trên thế giới và khu vực, quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua đó, nâng cao tay nghề của từng cá nhân nói riêng và tăng trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực cho người dân và du khách khi tham gia Lễ hội nói chung.   

Món ăn đặc trưng của Ninh Thuận

Theo ông Nguyễn Long Biên: Trong những năm gần đây, Ninh Thuận đã đẩy mạnh khai thác nông - lâm - ngư nghiệp gắn với hoạt động du lịch, điển hình như: Cảng cá Đông Hải, Đầm Nại, Vịnh Vĩnh Hy, làng Nho Thái An, làng Nho xã Phước Thuận, vườn trái cây xã Lâm Sơn và Phước Bình, đồng cừu An Hòa,... cùng với việc ứng dụng công nghệ cao trong phát triển trồng cây Măng tây xanh thôn Tuấn Tú, vườn Nha đam tại phường Văn Hải đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là nguyên liệu chế biến các món ăn mang đặc trưng vùng đất Ninh Thuận.

Ẩm thực kết hợp du lịch đã tạo nên hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đặc thù từ khâu nuôi trồng, thu hoạch, chế biến đến trải nghiệm,.... góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, xây dựng và phát triển thương hiệu ẩm thực riêng của tỉnh thu hút, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách trong thời gian tới.  

Du khách tìm hiểu về các món ăn Ninh Thuận

Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024 là sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách tận hưởng không gian vui chơi, thưởng thức ẩm thực trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. 

Đây còn là một sân chơi giải trí, giới thiệu các món ăn, ẩm thực truyền thống, đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận và các vùng miền trong cả nước và các quốc gia trên thế giới; đồng thời, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để quảng bá du lịch, ẩm thực Ninh Thuận, xây dựng thương hiệu ẩm thực Ninh Thuận độc đáo, giàu bản sắc văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Du khách thích cơm lam, gà nướng

Với truyền thống hiếu khách, thân thiện và khát vọng vươn lên của người dân Ninh Thuận, UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn Lễ hội sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân, du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm quảng bá nét văn hóa ẩm thực của tỉnh, thu hút du khách và góp phần phát triển ngành du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Hãy đến với Ninh Thuận, để trải nghiệm, tham quan nghỉ dưỡng và thưởng thức ẩm thực đặc trưng của vùng đất, con người Ninh Thuận.

Xuân Hướng

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 27/12/2023

Cùng chuyên mục