Tin tức - Sự kiện

Phát huy những giá trị văn hóa lịch sử cách mạng quý báu để phát triển văn hóa, du lịch Quảng Trị

Cập nhật: 08/11/2021 08:24:45
Số lần đọc: 621
(TITC) - Chiều ngày 5/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn về một số hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh.  

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ VHTTDL còn có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ. Về phía tỉnh Quảng Trị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Ngành Du lịch Quảng Trị nỗ lực vượt khó, thích ứng an toàn, linh hoạt

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 nhưng ngành Du lịch Quảng Trị vẫn nỗ lực đạt được một số thành tựu nhất định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tỉnh đã thực hiện công tác quy hoạch phát triển du lịch, quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh cũng nghiên cứu, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, có thế mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch biển, đảo. Tiếp tục xây dựng phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Trị như: “Ký ức chiến tranh - Khát vọng hòa bình”, “Cửa ngõ Hàng lang Kinh tế Đồng Tây”, kết nối du lịch “Con đường Di sản miền Trung”…

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch có nhiều đổi mới, đa dạng về phương thức và nội dung thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất chú trọng đến công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương.

Tính đến đầu tháng 11 năm nay, tỉnh đã đón 588.743 lượt khách nội địa (tăng 5,4% so với cùng kỳ 2020), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357 tỷ đồng (giảm 26,2%).

Về lĩnh vực văn hóa, tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch, đề án nhằm phát huy các giá trị về văn hóa, di tích lịch sử và con người tỉnh Quảng Trị. Trong đó, nổi bật là Đề án “Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất năm 2022”, Đề án xã hội hóa đầu tư xây dựng Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị giai đoạn 2022-2025…

Tỉnh đề xuất Bộ VHTTDL hỗ trợ trong việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Lễ hội Vì Hòa bình, Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, Lễ kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị…

Cùng với đó, tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Bộ phối hợp tổ chức Liên hoan nghệ thuật quốc tế “Ước nguyện hòa bình”; Tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc dành cho các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước; Tổ chức Trại sáng tác điêu khắc đá “Cồn Cỏ - Khát vọng hòa bình”, Bổ sung khu du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia…

Tổng cục Du lịch sẵn sàng hỗ trợ Quảng Trị trong truyền thông, quảng bá, phát triển du lịch

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Du lịch Quảng Trị. Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 nhưng ngành Du lịch Quảng Trị vẫn đạt được kết quả rất khả quan về số liệu tăng trưởng lượng khách du lịch nội địa.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Về kiến nghị liên quan đến lĩnh vực du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục Du lịch đang triển khai nhiệm vụ Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong quá trình triển khai, Tổng cục Du lịch sẽ rà soát các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời sẽ lưu ý đến khu du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ của tỉnh Quảng Trị.

Về vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số, Tổng cục Du lịch cũng đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ xây dựng mô hình điểm du lịch tiêu biểu ở điểm du lịch văn hóa xã Đakrông, huyện Đakrông và điểm du lịch văn hóa cộng đồng tại xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch sẽ luôn hỗ trợ Quảng Trị trong công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá trên các nền tảng số như website, mạng xã hội facebookzaloyoutube và các kênh truyền thông khác của Tổng cục Du lịch.

Di tích lịch sử là báu vật vô giá để Quảng Trị phát triển văn hóa, du lịch bền vững

Bày tỏ vui mừng về những định hướng phát triển mới mà Bộ VHTTDL đã đề ra vào đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng kỳ vọng Bộ sẽ tạo được sự đột phá trong nhiệm kỳ này.

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Dù là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm đến phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, xác định văn hóa là cốt lõi trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều nội dung liên quan đến văn hóa, thể thao và du lịch. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng mong Bộ VHTTDL ủng hộ tạo điều kiện cho tỉnh về cơ chế, chính sách, giúp tỉnh phát huy lợi thế, đẩy mạnh hợp tác công- tư, bảo tồn di sản, phát triển du lịch và đặc biệt là những hỗ trợ về chuyên môn, gắn bó chặt chẽ hơn với các đơn vị của Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao tỉnh Quảng Trị đang tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực văn hóa, tập trung xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19, với sự chủ động, quyết liệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh bằng các chương trình hành động sát với thực tiễn. Nhờ đó Quảng Trị đã thực sự trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư với các dự án động lực.

Về lĩnh vực du lịch, tỉnh đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc. Với địa thế ngay cạnh Huế là kinh đô của di sản văn hóa, Quảng Bình là  vương quốc của hang động, Quảng Trị vẫn phát huy những thế mạnh về giá trị văn hóa lịch sử để xây dựng nên những tour tuyến, sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng, đồng thời kết nối với các địa phương khác. “Di tích lịch sử chính là báu vật vô giá của nhân dân Quảng Trị, phải giữ được thì mới phát triển lâu dài và bền vững” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng thông tin, được sự cho phép của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngày 24/11 sắp tới, Hội nghị Văn hóa toàn quốc sẽ chính thức diễn ra. Đây là cơ hội tốt để tỉnh Quảng Trị có định hướng xây dựng và triển khai những chương trình, dự án giữ gìn nâng cao giá trị di tích cách mạng, di sản văn hóa trên địa bàn.

Với các kiến nghị cụ thể của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng tất cả đều rất xác đáng, cần thiết cho việc phát triển văn hóa, thể thao và du lịch thời gian tới. Bộ sẽ hỗ trợ Quảng Trị trong tôn tạo phát huy giá trị di tích lịch sử, nhất là Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; quy hoạch Khu du lịch quốc gia; hỗ trợ các làng văn hóa dân tộc; xây dựng các thiết chế văn hóa; nâng cao quy mô xúc tiến, quảng bá du lịch...

Bộ trưởng cũng đề nghị, đối với các hoạt động trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị cần phải cân đối, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT