Tin tức - Sự kiện

Phiên họp Ủy ban kinh tế trong khuôn khổ AIPA-42 nhấn mạnh hợp tác phục hồi du lịch ASEAN

Cập nhật: 25/08/2021 09:01:00
Số lần đọc: 630
(TITC) - Ngày 24/8, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Ba Đình, Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên họp Ủy ban kinh tế trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42). Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến do Brunei làm chủ nhà.  

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp Ủy ban kinh tế trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42)

Tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận về hai dự thảo Nghị quyết: Thúc đẩy ASEAN số có tính tăng cường nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN; Phục hồi kinh tế sau đại dịch: hợp tác du lịch trong ASEAN.

Phiên thảo luận diễn ra cởi mở, thẳng thắn, với tinh thần hợp tác, chia sẻ và thấu hiểu để đi đến nhiều thống nhất, đồng thuận vì mục tiêu phát triển kinh tế khu vực, nhất là ở những lĩnh vực chịu nhiều tác động bởi đại dịch COVID-19 là du lịch và hoạt động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Các đại biểu đánh giá cao chủ đề lần này bởi lẽ việc thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm và hợp tác du lịch trong ASEAN hậu COVID-19 là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực thường xuyên, liên tục và cần thiết có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên.

Phiên thảo luận của Ủy ban kinh tế

Tham gia góp ý về dự thảo Nghị quyết "Thúc đẩy ASEAN số có tính tăng cường nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN", Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA hoàn thiện cơ sở pháp lý và chính sách hướng tới hài hòa hội nhập kinh tế và phục hồi xanh, bao trùm tại khu vực ASEAN, ưu tiên kết nối, đặc biệt là kết nối tiểu vùng, vùng sâu và vùng xa, nhằm đạt được mục tiêu hội nhập tại các ngành kinh tế có tính dẫn dắt cho quá trình hội nhập kinh tế tổng thể khu vực ASEAN.

Huy động và phân bổ đủ ngân sách và nguồn lực cho kết nối kỹ thuật số, trong đó nhấn mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực kỹ thuật số cho người dân trong khu vực ASEAN; Ủng hộ việc thực thi có hiệu quả Chiến lược chuyển đổi số bao trùm thuộc Khung phục hồi tổng thể ASEAN và đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược hợp nhất Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) cho ASEAN.

Khuyến khích mỗi quốc gia xây dựng định hướng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa, tập trung vào tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực và khả năng cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế số; Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa chuyển đổi số và các nền tảng công nghệ số xuất sắc trong các nước ASEAN.

Về dự thảo Nghị quyết phục hồi kinh tế hậu COVID-19, hợp tác du lịch ASEAN, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam kêu gọi các thành viên Nghị viện AIPA tham gia vào các kế hoạch phục hồi sau COVID-19, hướng tới sự ổn định và phát triển trong khu vực, đặc biệt là Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19, Sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với các thảm họa thiên tai; hối thúc việc triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về An ninh và Tự cường vắc-xin, Kho Dự trữ Trang thiết bị y tế ASEAN và Khung Phục hồi Tổng thể ASEAN.

Đồng thời, ủng hộ mục tiêu của Tầm nhìn Du lịch ASEAN đến năm 2025 hướng tới du lịch trách nhiệm và bền vững, thúc đẩy phục hồi xanh và đa dạng văn hóa trong du lịch; Khuyến khích xây dựng cơ chế “bong bóng du lịch”, thiết lập “hành lang xanh”, tạo ra các tuyến đường đặc biệt đến các địa điểm du lịch tại các quốc gia thành viên.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu (thứ 2 từ phải sang) cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp

Nhấn mạnh các quốc gia cùng nhau tạo dựng nền tảng để phục hồi du lịch trong dài hạn và sẵn sàng ứng phó với các khủng hoảng, ASEAN cần tập trung nguồn lực hỗ trợ lĩnh vực du lịch trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần thực hiện đánh giá các rủi ro lớn có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch như dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên, thời tiết khắc nghiệt, khủng bố, bất ổn chính trị...; tiếp tục tương tác với các hội đồng, các bộ phận và các bên liên quan nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về sự liên kết của du lịch với các lĩnh vực khác; thúc đẩy thành lập các quỹ phục hồi du lịch ở cấp quốc gia.

Sau khi được thảo luận kỹ lưỡng, đi đến đồng thuận, thống nhất cao, Nghị viện các nước thành viên AIPA đã thông qua hai Nghị quyết. Các nội dung này sẽ được đưa vào Báo cáo Ủy ban Kinh tế và Thông cáo chung và sẽ được trình bày tại Phiên toàn thể thứ hai Đại hội đồng AIPA-42.

Đại hội đồng AIPA lần thứ 42 diễn ra từ ngày 23-25/8 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Đại hội đồng AIPA 42 nhấn mạnh thông điệp về sự đồng thuận, đồng hành cùng ASEAN trong nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19, vượt qua khó khăn để phục hồi kinh tế, củng cố đoàn kết trong khối, thể hiện hình ảnh một ASEAN trách nhiệm, sẵn sàng phối hợp ứng phó các vấn đề nảy sinh.

Hội nghị trực tuyến Đại hội đồng AIPA lần thứ 42 gồm 05 chủ đề nghị sự: (1) Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA, (2) Ủy ban Chính trị, (3) Ủy ban Kinh tế (bao gồm nội dung về du lịch), (4) Ủy ban Xã hội, (5) Ủy ban Tổ chức.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT