Non nước Việt Nam

Phú Thọ: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Bàn Vương

Cập nhật: 18/11/2020 10:07:24
Số lần đọc: 797
Nhằm tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc gắn với phục dựng lễ Bàn Vương – một nghi lễ quan trọng của dân tộc Dao được tổ chức để tưởng nhớ đến công ơn của người tổ sinh ra tộc người này, trong hai ngày 16 và 17/11 (tức ngày 2 và 3 tháng 10 âm lịch), tại xã Nga Hoàng, cộng đồng người Dao quần chẹt trên địa bàn huyện Yên Lập (Phú Thọ) và khu vực lân cận đã tổ chức Lễ hội Bàn Vương lần thứ I.


Các thầy cúng người Dao thực hiện nghi thức cúng tế trong Lễ cúng Bàn Vương

Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lễ cúng bàn Vương được phục dựng và tổ chức trên quy mô liên xã, liên huyện với sự tham gia của nhiều dòng họ, làng bản có người Dao sinh sống tập trung nhằm lưu giữ nguồn gốc lịch sử, văn hóa của dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn với Sư tổ Bàn Vương, người đã sinh ra 12 tộc họ người Dao ngày nay; đồng thời cầu nguyện Sư tổ phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, hoa màu tươi tốt, con cháu đời đời ấm no, hạnh phúc.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân và cộng đồng người Dao trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ đất nước hội nhập, phát triển.

Lễ cúng Bàn Vương mang đậm tính nhân văn, hướng con người luôn nhớ đến nguồn cội tổ tiên. Đồng thời, nghi lễ này còn là sợi dây liên kết cộng đồng trong mối quan hệ dòng họ, làng bản tạo nên sức mạnh để tồn tại và phát triển. Cùng với phục dựng và tổ chức thành công Lễ hội Bàn Vương lần thứ nhất, huyện Yên Lập cũng đã xây dựng và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghệ thuật “múa rùa của người Dao quần chẹt xã Xuân Thủy” và “Tết nhảy của người Dao quần chẹt xã Nga Hoàng” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 

Nguồn: Báo Phú Thọ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT