Non nước Việt Nam

Phú Yên: Hàng nghìn người tham gia Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Quý Mão

Cập nhật: 31/01/2023 10:10:22
Số lần đọc: 501
Sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, sáng 30/1, hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng Xuân Quý Mão 2023 Phú Yên được tổ chức, với sự tham gia của hàng nghìn người trong và ngoài tỉnh đến cổ vũ.

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng, tỉnh Phú Yên thu hút hàng nghìn người dân địa phương và khách du lịch trong cả nước đến tham gia, cổ vũ.

Đây là hội đua ngựa truyền thống có một không hai trong khu vực miền trung Tây Nguyên được tổ chức vào Mùng Chín tháng Giêng hằng năm tại địa danh lịch sử địa đạo Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Hội thi đua ngựa Gò Thì Thùng năm nay có 32 “kỵ sĩ” điều khiển 32 ngựa đua đến từ các xã, thị trấn tham gia.

Nét độc đáo của hội đua ngựa truyền thống tại Phú Yên là các “kỵ sĩ” trên lưng ngựa là những nông dân lao động, các “kỵ mã” trên đường đua cũng là những chú ngựa hằng ngày tham gia chuyên chở nông sản của vùng miền núi phía tây huyện Tuy An. Khu vực này vốn đi lại khó khăn do đặc điểm địa hình nhiều đồi núi, dốc cao, nên người dân nuôi nhiều ngựa để thồ hàng.

Sự vui nhộn, hấp dẫn của hội đua ngựa ở đây là tính không chuyên, dân dã. Quá trình thi tài ngoài những kỵ mã với những pha bức tốc chuyên nghiệp, hấp dẫn, cũng có nhiều tình huống bất ngờ, thích thú người xem của những “kỵ mã” với những pha chạy lùi; hất văng “kỵ sĩ” xuống đất; hoặc bỏ dở đường đua,… trong tiếng hò reo thích thú của hàng nghìn khán giả.

Kết thúc hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng năm Quý Mão, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho anh Lê Thành Trung (xã An Hiệp) với ngựa số 23; anh Lê Văn Thu (xã An Hiệp) giải nhì với ngựa số 28; giải ba trao cho anh Thái Văn Phát (xã An Thọ) với ngựa số 4.

Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, năm nay du khách đến xem hội thi đua ngựa đông hơn mọi năm, trong đó có nhiều khách du lịch trên cả nước, tạo nên khí thế mới trong những ngày đầu xuân mới Quý Mão… Đây cũng là dịp để địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của Tuy An đến với du khách gần xa.

Trình Kế

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 30/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT