Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập huyện Nam Trà My

Cập nhật: 02/08/2023 11:25:49
Số lần đọc: 555
Qua 7 lần thành lập, chia tách, sáp nhập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam được tái lập trên cơ sở chia tách huyện Trà My thành hai đơn vị hành chính mới là huyện Nam Trà My và huyện Bắc Trà My theo Nghị quyết 72/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2003. Sự kiện này có ý nghĩa lịch sử chính trị trọng đại, trở thành một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My.


Đồng chí Phan Việt Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Tối 01/08, Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V và Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập huyện Nam Trà My (01/08/2003 - 01/08/2023).

Đồng chí Phan Việt Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; đông đảo cán bộ, Nhân dân và du khách tại huyện Nam Trà My đã đến dự.

Diễn văn Khai mạc do đồng chí Lê Thanh Hưng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nam Trà My trình bày nêu rõ: Nam Trà My- mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, anh hùng cách mạng; Nhân dân cần cù, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn sức người, sức của trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc để cùng với Nhân dân cả nước viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc. Nam Trà My là một trong những cái nôi của cách mạng, là nơi hình thành “Mật khu Đỗ Xá” tiền thân của cơ quan lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ ở Khu 5.

Qua 7 lần thành lập, chia tách, sáp nhập, huyện Nam Trà My được tái lập trên cơ sở chia tách huyện Trà My thành hai đơn vị hành chính mới là huyện Nam Trà My và huyện Bắc Trà My theo Nghị quyết 72/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2003. Sự kiện này có ý nghĩa lịch sử chính trị trọng đại, trở thành một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My.

Theo đồng chí Lê Thanh Hưng, vào thời điểm tái lập, Đảng bộ và Nhân dân huyện Nam Trà My gặp không ít khó khăn bởi kinh tế chậm phát triển; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, yếu kém; thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn rất thấp; đời sống nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo gần 90%, tình trạng đói cơm, lạt muối vẫn diễn ra quanh năm; thiên tai, dịch bênh thường xuyên xảy ra, là nổi ám ảnh của mỗi người khi đặt chân đến Nam Trà My.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; 20 năm qua, các thế hệ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong huyện luôn chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực. Từ một huyện xuất phát điểm kinh tế thấp, đến nay Nam Trà My đã có một nền tảng kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 10%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng trong các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, lâm nghiệp - thủy sản; giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng trưởng khá, đạt trên 560 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người gần 35 triệu đồng/năm, tăng gần 11 lần so với năm 2003.

Đồng chí Lê Thanh Hưng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nam Trà My trình bày diễn văn Khai mạc buổi Lễ.

Cùng với phát triển kinh tế, giáo dục và đào tạo Nam Trà My đã có sự chuyển biến tích cực. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn dưới 45%.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được chú trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng đảng viên không ngừng nâng cao. Đội ngũ đảng viên ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, khi mới tái lập toàn Đảng bộ chỉ có 731 đảng viên, đến nay đã có hơn 1.900 đảng viên, ở 42 tổ chức cơ sở đảng. 

Liên quan đến việc khai thác, bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh, Bí thư Huyện uỷ Nam Trà My khẳng định: Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Nam Trà My đã tập trung phát triển sâm Ngọc Linh trở thành cây trồng chủ lực để thoát nghèo. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, nhóm hộ đã tham gia trồng Sâm Ngọc Linh với tổng diện tích gần 810ha, với khoảng hơn 3 triệu cây; giá cả cây sâm Ngọc Linh dần ổn định; các nhà khoa học đã tập trung đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm. Người trồng sâm đã ý thức được việc trồng Sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng.

“Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V là sự kiện quan trọng để truyền tải các thông điệp của Sâm Ngọc Linh đến với mọi miền đất nước và trên thế giới, phấn đấu xây dựng huyện Nam Trà My trở thành vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia”- đồng chí Lê Thanh Hưng nhấn mạnh.

Đồng chí cũng cho biết thêm: Cùng với Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V, dịp này huyện Nam Trà My đồng thời tổ chức các sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Đây là dịp để toàn Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà cùng nhau ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng, phát triển đã qua; xác định mục tiêu, định hướng cho chặng đường phát triển tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Phan Việt Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong suốt chặng đường qua.

Đông đảo các tầng lớp Nhân dân và du khách tham dự buổi Lễ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam lưu ý: Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V và thành quả được trưng bày, quảng bá hôm nay, một lần nữa khẳng định Nam Trà My đã và đang rất thành công trong quá trình thực hiện định hướng chiến lược, chủ trương phát triển bền vững và tạo thương hiệu cho cây Sâm Ngọc Linh.

Bước sang thời kỳ mới, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nam Trà My cần phát huy truyền thống cách mạng và những thành quả đã đạt được trong suốt chặng đường 20 năm qua; tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Đồng chí yêu cầu huyện Nam Trà My cần tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trên cơ sở các cơ chế, chính sách hiện có, kết hợp lồng ghép các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với người dân đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, khai thác, chế biến sản phẩm; tuyên truyền, hướng dẫn, thu hút người dân sống gần rừng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây Sâm Ngọc Linh gắn với tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, khai thác hiệu quả việc trồng Sâm Ngọc Linh và cây dược liệu dưới tán rừng; quyết tâm xây dựng huyện Nam Trà My thật sự trở thành “Thủ phủ Sâm Ngọc Linh”, trung tâm giống dược liệu quý hiếm của Quốc gia.

Tại buổi Lễ, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, đồng chí Phan Việt Cường đã trao tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Nam Trà My bức trướng với nội dung: “Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Nam Trà My đoàn kết- vượt khó- phát triển”.

Sau phần lễ, đông đảo người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo, mang đậm âm hưởng, sắc màu các dân tộc trên địa bàn Nam Trà My và các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 01/08/2023

Cùng chuyên mục