Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Rộn ràng lễ hội Cầu Bông Trà Quế

Cập nhật: 30/01/2023 11:23:19
Số lần đọc: 494
Trong tiết xuân mưa lạnh, người dân làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam) vẫn tổ chức lễ hội Cầu Bông ấm nồng hương sắc.

 Sáng mùng Bảy tháng Giêng năm Quý Mão (ngày 28/1), cả làng Trà Quế với hơn 300 hộ sản xuất rau truyền thống cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước đã dâng lễ cầu mùa trong lễ hội Cầu Bông đầu năm.

Năm nay, nhiều người nước ngoài tham gia đoàn rước của các xóm với lễ vật rực rỡ sắc màu gồm gà, xôi và hoa quả. Từ sáng sớm, đoàn nghinh thần có hai hàng cờ với trống chiêng, cổ nhạc và bô lão vận áo dài khăn đóng cùng những chàng trai, cô gái trong lễ phục khênh kiệu hoa, mâm ngũ quả, lư hương, án thờ diễu qua khắp các ngõ làng, thôn xóm. Phần tế chính thức diễn ra tại đình làng với bàn thờ đầy bánh trái, hương hoa và lễ vật.

Ông Lê Xưa - nông dân Trà Quế, nói: “Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, một số loại rau bị hư hại nhưng bà con vẫn phấn khởi vì lễ hội Cầu Bông được tổ chức quy mô. Ngoài phần lễ còn có nhiều hoạt động hội hè vui nhộn để bà con vui hưởng và bước vào một năm mới với nhiều triển vọng tài lộc”.

Còn nông dân Nguyễn Dũng chia sẻ: “Ngày lễ Cầu Bông, nhà nhà dâng cúng để cầu cho năm mới tốt lành. Tôi tin là bằng sức lao động của mình, làng rau năm nay chắc chắn sẽ khấm khá hơn mấy năm dịch bệnh”.

Hội làng Trà Quế luôn mở màn bằng cuộc thi cuốc đất trồng rau. Xóm trên, làng dưới chọn những nông dân giỏi để thi kỹ thuật cuốc đất, vun luống, chăm tỉa và trồng các loại rau thơm.

Hội thi làm món ăn Tam Hữu với con tôm cong cong, kẹp với lát thịt cùng cọng rau húng tươi xanh và một tép hành dài quấn quanh càng siết chặt thêm tình làng nghĩa xóm và sự chân tình, mến khách.

Một số hình ảnh từ lễ hội Cầu Bông làng rau truyền thống Cẩm Hà. Ảnh: Q.H

Lễ hội Cầu Bông của nông dân Trà Quế đã trở thành hoạt động độc đáo thu hút đông đảo du khách đến với Hội An. Từ ngày hội này, mọi người trong làng gần gũi, thân thiết nhau hơn, năm mới cũng đến trong niềm mơ ước mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm.

“Năm nay du khách đến tham quan, trải nghiệm nghề trồng rau khá đông, vùng sản xuất rau chuyên canh cũng đã khẳng định thương hiệu Trà Quế trên thị trường nông sản. Dù lễ hội Cầu Bông bị tác động bởi mưa gió nhưng mỗi người nông dân ở đây đều vững tin về một năm mới tốt tươi, mùa màng ổn định” - ông Mai Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà nói.

Quốc Hải

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 30/01/2023

Cùng chuyên mục